Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

DNVN - Sáng 17/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa X, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo về kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND TP.

Đội Pháp vô địch Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 / Đà Nẵng: Doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức không gian ánh sáng với 500.000 đèn LED

Còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa X, UBND TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 251 ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND TP chuyển đến; qua sắp xếp còn lại 242 kiến nghị (giảm 9 kiến nghị do trùng lắp nội dung). Đến nay UBND các quận, huyện đã xử lý xong 74/109 kiến nghị thuộc thẩm quyền; các sở, ngành đã xử lý 110/133 kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa X sáng 1/7.

Khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa X sáng 17/7.

UBND TP Đà Nẵng nhận định, trách nhiệm của một số sở, ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri được nâng cao hơn nhưng vẫn còn tình trạng trả lời chưa cụ thể, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri chưa thật sự chặt chẽ, đồng bộ; vẫn còn tình trạng một số đơn vị được giao phối hợp, cung cấp thông tin cho đơn vị chủ trì trả lời nhưng không thực hiện.

Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm xử lý, một số kiến nghị của cử tri bị chuyển lòng vòng (phường/xã – quận/huyện – TP rồi quay về lại quận/huyện) làm kéo dài thời gian xử lý. Nhiều kiến nghị của cử tri tại các buổi đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường thuộc thẩm quyền xử lý của quận/phường nhưng vẫn tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND TP để chuyển về UBND TP chỉ đạo xử lý.

Đặc biệt, có 109 kiến nghị của cử tri đã được UBND TP Đà Nẵng trả lời dứt điểm nhưng do việc thông tin, tuyên truyền kết quả xử lý ở các quận, huyện, phường, xã chưa tốt dẫn đến cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị trong các lần tiếp xúc tiếp theo của đại biểu HĐND TP và đại biểu Quốc hội TP.

Cụ thể, UBND quận Hải Châu có 15/19 kiến nghị, quận Thanh Khê có 11/18 kiến nghị, quận Sơn Trà có 3/8 kiến nghị, quận Ngũ Hành Sơn có 3/16 kiến nghị, quận Liên Chiểu có 4/12 kiến nghị, quận Cẩm Lệ có 12/22 kiến nghị và huyện Hòa Vang có 8/15 kiến nghị đã được trả lời trong các kỳ họp trước nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị.

Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm của một số quận, huyện trong nội dung trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao khi không nêu chi tiết câu trả lời đã được UBND TP Đà Nẵng trả lời trước đó, mà chỉ nhắc lại văn bản của UBND TP đã trả lời.

Xử lý dứt điểm các kiến nghị, tránh gây bức xúc trong nhân dân

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa X, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban MTTQVN TP đã chuyển đến HĐND TP xem xét, giải quyết 1.155 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay có 855 ý kiến, kiến nghị đã được UBND TP giải quyết (đạt tỷ lệ 74%).

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp.

Trong 300 ý kiến, kiến nghị còn lại có rất nhiều ý kiến bức xúc trong nhân dân cần phải được xử lý dứt điểm, nhất là tiến độ thi công nhiều công trình trọng điểm quá chậm, kéo dài nhiều năm như: dự án đường vành đai phía Tây, đường vành đai phía Nam, dự án cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông), các tuyến đường ĐH2, ĐT 601, triển khai các bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm.

Cũng theo ông Ngô Xuân Thắng, có nhiều công trình thi công kéo dài gây ô nhiễm môi trường, ngập cục bộ khi mưa như đường vành đai qua các thôn Nam Thành, Khương Mỹ (xã Hòa Phong), tuyến DH2 gây ngập úng cục bộ thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn); gây ách tắc giao thông (dự án thoát nước trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn)…

Vấn đề nợ đất tái định cư cho người dân đã bàn giao đất (xã Hòa Bắc; dự án đường vành đai phía Tây), nợ quy hoạch, dự án chậm hoàn thiện, bàn giao kéo dài trong nhiều năm (dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn Hòa Liên...) gây bức xúc, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Công tác lập quy hoạch phân khu chưa bảo đảm kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Một số công trình trọng điểm tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Trước tình hình này, ông Ngô Xuân Thắng kiến nghị HĐND TP tiếp tục rà soát và đề nghị UBND TP xem xét giải quyết những vướng mắc, tồn đọng các vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều kỳ song chưa thực hiện; đặc biệt là có phương án xử lý, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, chậm đưa vào sử dụng.

“Đề nghị UBND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trong trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, tránh việc trả lời chung chung, không rõ trách nhiệm, giải quyết không dứt điểm, không rõ cam kết lộ trình, thời gian hoàn thành…”, ông Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm