Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Nỗi lo thiếu dụng cụ học tập cho năm học mới 2021 – 2022

DNVN - “Không ai ngờ chỉ một viên pin lại có thể làm gián đoạn việc dạy – học trực tuyến, nhưng đó lại là thực tế. Và còn rất nhiều thứ tương tự có thể ảnh hưởng việc học tập của con em mà phụ huynh không thể mua sắm, chuẩn bị được do vướng giãn cách. Xử lý những tình huống này thế nào?” – Chúng tôi đặt vấn đề với Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Công an Đà Nẵng hướng dẫn kiểm tra, xử lý người dân ra ngoài khi không cần thiết

Tải SGK điện tử để học trực tuyến

Như tin đã đưa, ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng sẽ tổ chức khai giảng trực tuyến năm học mới 2021 – 2022 đúng vào ngày 5/9/2021 như chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên thời gian qua phụ huynh, học sinh Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách xã hội “ở yên một chỗ 7 ngày”, và mới đây nhất là Quyết định 2836/QĐ-UBND ngày 21/8 của Chủ tịch UBND TP về “tiếp tục ở yên một chỗ thêm 3 ngày”, từ 8h ngày 23/8 đến 8h ngày 26/8.

Từ các cơ sở lớn như nhà sách FAHASA đến các quầy tạp hóa đều đang đóng cửa, ngừng hoạt động thì phụ huynh, học sinh mua sắm sách vở, dụng cụ học tập cho năm học mới 2021 - 2022 như thế nào?

Từ các cơ sở lớn như nhà sách FAHASA đến các quầy tạp hóa đều đang đóng cửa, ngừng hoạt động thì phụ huynh, học sinh Đà Nẵng mua sắm sách vở, dụng cụ học tập cho năm học mới 2021 - 2022 như thế nào?

“Do tình hình này nên có rất nhiều phụ huynh học sinh chưa thể chuẩn bị được sách, vở, đồ dùng học tập thiết yếu cho năm học mới. Đây là vấn đề rất bức thiết của đông đảo phụ huynh, học sinh Đà Nẵng khi năm học mới đã gần kề. Hướng giải quyết của lãnh đạo TP và ngành GD&ĐT về vấn đề này như thế nào?"

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho biết, Sở đã trình UBND TP phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) mới lớp 1, lớp 2, lớp 6 sử dụng tại các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học trên địa bàn TP trong năm học 2021-2022; công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn của TP Đà Nẵng.

“Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thông báo tới phụ huynh danh mục SGK và hướng dẫn phụ huynh mua SGK tại các nhà sách. Đồng thời chỉ đạo rà soát việc tiếp cận, trang bị SGK cho năm học mới của học sinh, đặc biệt là học sinh khuyết tật, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK vào đầu năm học mới!” – Bà Lê Thị Bích Thuận cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, hiện Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục có đăng tải bộ SGK trên trang https://hanhtrangso.nxbgd.vn, các vị phụ huynh có thể tạo tài khoản, đăng nhập để tải bản SGK điện tử về cho con em học trực tuyến. Với học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến thì Sở đề nghị các Phòng GD&ĐT, đơn vị trường học rà soát, và có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn để các em nắm kịp bài ôn tập kiến thức cũ, làm quen chương trình mới trong hai tuần đầu năm học…

Chỉ 1 viên pin cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc học trực tuyến

Tuy nhiên để vào năm học mới, dù là học trực tuyến, thì không chỉ SGK hay máy tính là đủ mà còn rất nhiều thứ đồ dùng khác như vở, bút, thước kẻ, sách tham khảo… cần phải chuẩn bị.

Đơn cử có những trường hợp phụ huynh đã chuẩn bị đầy đủ máy tính, mạng internet… cho con học online nhưng “con chuột” bất ngờ hết pin. Việc học trực tuyến vì vậy mà bị ảnh hướng, các cháu phải xoay xở hết sức vất vả do còn nhỏ, chưa quen sử dụng bàn phím trên máy tính để thay "con chuột".

“Không ai ngờ chỉ một viên pin lại có thể làm gián đoạn việc dạy – học trực tuyến, nhưng đó lại là thực tế. Và còn rất nhiều thứ tương tự có thể ảnh hưởng việc học tập của con em mà hiện giờ phụ huynh không thể mua sắm, chuẩn bị được do vướng giãn cách xã hội. Vậy thì xử lý những trường hợp này thế nào?”

Hiện có khoảng 95% SGK đã được các NXB và các đơn vị phát hành sách đưa về các địa phương. Tuy nhiên việc vận chuyển SGK từ các nhà kho, công ty phát hành về huyện, xã, các nhà trường và phụ huynh, học sinh, giáo viên trước năm học mới đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Sẽ “tạo điều kiện thuận lợi” như thế nào?

Bộ GD&ĐT đã có Công văn 3501/BGDĐT-CSVC (ngày 17/8) đã đề nghị UBND các tỉnh, TP tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng SGK tới nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022.

Như vậy, trong điều kiện đang thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ chặt chẽ, quyết liệt như Đà Nẵng sẽ “tạo điều kiện thuận lợi” như thế nào để không xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu dạy – học? Làm sao bảo đảm cho học sinh nghèo vẫn có thể bước vào năm học mới một cách suôn sẻ, không bị gián đoạn?

Bà Lê Thị Bích Thuận thừa nhận, các nhà trường, các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh và toàn ngành GD-ĐT TP đang rất quan tâm, lo lắng về những vấn đề nêu trên. Nhưng hiện lãnh đạo Sở vẫn chưa thể đưa ra ngay phương án đáp ứng, do tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn vẫn đang diễn biến rất phức tạp

“Nếu bây giờ mình nói phương án này mà qua tuần sau tình hình có diễn biến gì đó, lại phải thay đổi phương án thì sẽ rất khó. Vì vậy chúng tôi vẫn đang theo dõi sát diễn biến mỗi ngày của tình hình dịch trên địa bàn TP. Dự kiến trong tuần tới, lãnh đạo Sở sẽ họp bàn và có thông báo thêm về các vấn đề nêu trên!” – Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho biết, trong 2 tuần đầu sau khai giảng năm học mới 2021 – 2022, việc dạy – học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, SGK, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ. Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy – học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, sẽ nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh các nội dung trên cơ sở Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 của Bộ GD&ĐT, chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng kỹ thuật để lựa chọn các hình thức dạy học trực tuyến phù hợp, tăng cường các hình thức dạy học qua Internet. Tổ chức thực hiện quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT, đồng thời quan tâm, tạo điều kiện với các học sinh chưa có đủ phương tiện học tập trực tuyến.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm