Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Tạm dừng nhiều hoạt động lễ hội đón Xuân Tân Sửu 2021 để phòng dịch Covid-19

DNVN - Sáng 29/1/2021, Ban giám đốc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã công bố tạm dừng tổ chức “Toom Sara Fest – Chợ Tình” để chủ động phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Chủ tịch TP Đà Nẵng nói về hướng xử lý việc 13 trường chọn sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều / Đà Nẵng: Khách hàng nóng lòng tìm vé tham dự “Toom Sara Fest – Chợ tình Suối Hoa”

Ông Huỳnh Tấn Pháp, Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa, Trưởng Ban tổ chức “Toom Sara Fest – Chợ Tình” (dự kiến diễn ra từ ngày 14 – 16/2/2021, tức từ mồng 3 đến mồng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Làng Văn hóa Cơ tu Tom Sara thuộc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa) cho biết, cho đến sáng 29/1 chưa có văn bản chính thức nào của chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương yêu cầu phải dừng việc tổ chức chương trình này.

Sáng 29/1,

Sáng 29/1,Ban giám đốc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa đã công bố với báo chí thông tin “chẳng đặng đừng”. Đó là tạm dừng tổ chức “Toom Sara Fest – Chợ Tình” đến một thời điểm thích hợpđể chủ động phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản khuyến cáo “hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trong trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định”. Đồng thời, nhiều trường học tại Đà Nẵng cũng đã tạm dừng các chương trình, hoạt động vui Xuân, đón Tết của học sinh, sinh viên do tình hình đang có những diễn biến phức tạp sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 do lây lan tại cộng đồng thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương.

“Do vậy, để phòng chống, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, không phải lăn tăn nhiều trong thời gian đón Tết, chúng tôi chủ động quyết định dời chương trình “Toom Sara Fest – Chợ Tình” đến một thời điểm khác thích hợp hơn khi tình hình dịch được khống chế và đảm bảo an toàn cho mọi người dân, du khách khi tham gia các hoạt động lễ hội!” – ông Huỳnh Tấn Pháp nói.

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Pháp, với mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ tu trên cơ sở kiến tạo niềm tự hào về văn hóa nhằm tạo ra sinh kế cho người dân từ những giá trị truyền thống tốt đẹp của họ, Làng Văn hoá Cơ tu Toom Sara đã được hình thành tháng 3/2020, nằm trong quần thể Khu du lịch sinh thái Suối Hoa.

“Sau một năm nhiều biến cố dịch bệnh, thiên tai, “Toom Sara Fest – Chợ Tình” là đứa con tinh thần vô giá mà Làng Văn hoá Cơ tu Toom Sara muốn xây dựng để khởi đầu một năm mới thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Làng Văn hoá Cơ tu Toom Sara rất vui vì nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người đối với “Toom Sara Fest – Chợ Tình”!” – ông Huỳnh Tấn Pháp nói.

Theo ông, hiệu ứng của “Toom Sara Fest – Chợ Tình” rất mạnh mẽ, vượt ngoài kỳ vọng của Ban tổ chức. Tuy nhiên ngoài sự ủng hộ cũng đã có vài ý kiến trái chiều; trong đó có một số nội dung của “Toom Sara Fest – Chợ Tình” mà Làng Văn hoá Cơ tu Toom Sara nhận thấy đang được hiểu không đúng với giá trị cốt lõi của chương trình.

Ông Huỳnh Tấn Pháp khẳng định “Toom Sara Fest – Chợ Tình” là tên đầy đủ và chính thức của chương trình. Làng Văn hoá Cơ tu Toom Sara chưa bao giờ sử dụng với tên gọi “Chợ tình của người Cơ Tu” và không có ý ép buộc hay xuyên tạc rằng đồng bào Cơ tu có Chợ tình. Nhưng do một số hiểu lầm về tên gọi của chương trình bị viết không đúng trên một số phương tiện thông tin truyền thông đã dẫn đến những hệ luỵ mà Làng không hề mong muốn.

“Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp, bằng tất cả tinh thần cầu thị, để không còn gây ra những hiểu lầm về văn hóa của đồng bào Cơ Tu, chúng tôi đã đi đến quyết định thay đổi tên gọi chính thức của chương trình thành “Toom Sara Fest – Tìm lại chính mình cùng tình yêu và âm nhạc”!” – ông Huỳnh Tấn Pháp cho biết.

Cũng trong sáng 29/1, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 – 19 đang diễn biến phức tạp, Bảo tàng Đà Nẵng đã thông báo hủy chương trình “Phiên chợ ngày Tết năm 2021”, “Phiên chợ đồ xưa Đà thành” và lễ khai mạc triển lãm “Tiền Việt Nam qua các thời kỳ” dự kiến tổ chức vào hai ngày 30 – 31/01 tại Bảo tàng Đà Nẵng. Riêng triển lãm “Tiền Việt Nam qua các thời kỳ” vẫn sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 30/01 đến hết ngày 28/02/2021.

“Qua 3 mùa 2018 – 2020 diễn ra rất thành công tại Bảo tàng Đà Nẵng, chưa có phiên chợ Tết nào mà việc liên hệ đối tác, xây dựng chương trình vất vả như lần này. Đồng ý rồi hủy, lại tìm, lại chốt, tính tính toán toán không biết bao lần... Toàn thể các anh chị em cán bộ, nhân viên Bảo tàng phải vất vả suốt cả tháng qua, thế rồi dịch Covid-19 “chốt hạ” luôn. Thật buồn và thật đáng tiếc, nhưng chúng tôi vẫn mong mọi người nhớ thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” để bảo vệ bản thân và gia đình trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19!” – bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng chia sẻ.

Trước đó, chiều 28/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng đã có Công văn số 327/SGDĐT-CTrTT gửi tất cả các Phòng GD-ĐT các quận, huyện; các trường, trung tâm trực thuộc Sở; các trường đại học ngoài công lập trên địa bàn yêu cầu quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không thật sự cần thiết, trong trường hợp tổ chức phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Đồng thời tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người: Văn nghệ, Ngày hội văn hóa dân gian, các hoạt động trải nghiệm...

“Đến hôm qua 28/1, chúng tôi đã nhận được hơn 500 khách hàng đăng ký voucher tham gia “Toom Sara Fest – Chợ Tình”. Thực sự khi làm chương trình này, chúng tôi cũng đã lường trước có thể xảy ra dịch, vì vậy khi khách hàng đăng ký voucher, chúng tôi đều nói trước nếu xảy ra dịch khiến chương trình không thể diễn ra theo đúng dự kiến thì khách có thể lấy lại tiền, hoặc có thể tiếp tục tham gia khi chương trình được tổ chức lại.

Chiều hôm qua và sáng nay đã có nhiều du khách liên hệ nhận lại tiền đã nộp đăng ký voucher, tuy nhiên có một số khách hàng vẫn ủng hộ, tiếp tục giữ chỗ và nói khi nào chương trình tổ chức thì họ sẽ đến tham dự chứ không cần nhận lại tiền đã nộp đăng ký!” - Ông Huỳnh Tấn Pháp, Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa, Trưởng Ban tổ chức “Toom Sara Fest – Chợ Tình” cho hay.



Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm