Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Xử lý 4 doanh nghiệp trong các KCN vi phạm về môi trường

DNVN - Ngày 5/10, BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) đã công bố kết quả quan trắc đột xuất (đợt 1) về chất lượng môi trường không khí xung quanh và nước thải sau xử lý tại các Trạm xử lý nước thải (XLNT) tập trung của các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn.

Thị trường khách Ấn Độ, Trung Đông mang tính chiến lược đối với du lịch Đà Nẵng / Xúc tiến mở lại đường bay Đà Nẵng - Qatar

Chất lượng nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường

Theo đó, việc quan trắc đột xuất xuất (đợt 1) về chất lượng môi trường không khí xung quanh và nước thải sau xử lý tại các Trạm xử lý nước thải (XLNT) tập trung được BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) tiến hành từ tháng 6 đến hết tháng 8/2022 (Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin). Gồm quan trắc nước thải đầu vào, đầu ra tại các Trạm xử lý nước thải (XLNT), môi trường không khí tại các khu vực giáp ranh khu công nghiệp (KCN) như Khu chung cư xã hội Hòa Khánh, khu vực đường Phạm Văn Tráng, đường Mê Linh giáp KCN Hòa Khánh, khu vực đường Nguyễn Văn Cừ giáp KCN Liên Chiểu, khu dân cư trên đường Trần Nhân Tông giáp KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

DHPIZA tiến hành quan trắc môi trường không khí tại khu dân cư giáp KCN Liên Chiểu

DHPIZA tiến hành quan trắc môi trường không khí tại khu dân cư giáp KCN Liên Chiểu- Đà Nẵng.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, các Trạm XLNT tập trung vận hành ổn định, chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Đối với môi trường không khí xung quanh, các thông số bụi lơ lửng, SO2, NO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

Tại KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, kết quả thử nghiệm cũng cho thấy nồng độ H2S, NH3, Metyl Mercaptan là rất thấp so với quy chuẩn cho phép QCVN 06:2019/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.

Lãnh đạo DHPIZA cho biết, với kết quả nêu trên, DHPIZA đã đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành ổn định Trạm XLNT tập trung, hạn chế tác động của khói, khí thải từ các doanh nghiệp đến khu dân cư.

Xử lý 4 doanh nghiệp vi phạm

Được biết, trong thời gian qua DHPIZA đã nhận được một số kiến nghị của cộng đồng dân cư liên quan đến mùi hôi, khí thải từ các doanh nghiệp. Từ đầu năm 2022 đến nay DHPIZA đã xử lý 4 trường hợp vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường bị phản ánh, kiến nghị. Các trường hợp vi phạm chủ yếu như rò rỉ mùi hôi, khói thải ra môi trường xung quanh.

Theo DHPIZA, việc công khai kết quả quan trắc đột xuất là rất quan trọng nhằm đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các KCN. Mặt khác, việc công khai, minh bạch về kết quả quan trắc cũng giúp người dân có cái nhìn khách quan về hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN.

Đáng chú ý, bên cạnh các trường hợp vi phạm đã bị xử lý thì một số doanh nghiệp tuy đảm bảo quy chuẩn xả thải nhưng vẫn gây ảnh hưởng do không đạt khoảng cách ly với khu dân cư, trường mẫu giáo… Nguyên do là một số KCN trên địa bàn Đà Nẵng được quy hoạch từ năm 1998, trước khi các chung cư xã hội được xây dựng.

Điều đáng quan ngại hiện nay là việc tiếp tục phát triển các khu chung cư, trường mẫu giáo, công trình văn hóa… sát với KCN có thể dẫn đến nguy cơ xung đột môi trường giữa người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Do vậy, DHPIZA đã có Công văn gửi các Sở, ngành hữu quan và UBND quận Liên Chiểu đề nghị rà soát, kiểm tra việc cấp phép xây dựng đối với các công trình giáp ranh KCN nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của TP và khoảng cách ly với các KCN theo Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 01/2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm