Tin tức - Sự kiện

Dàn cảnh "mua tranh bán cướp" tạo sốt đất gây lộn xộn, cần xử lý nghiêm

Nêu thực tế có nhiều hành vi quảng cáo “dự án ma” phân lô bán nền, dàn cảnh mua bán đất gây nhiễu loạn thị trường, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan chức năng cần tập trung xử lý.

Trình Quốc hội quyết định đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông / Quốc hội thông qua nghị quyết hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

Tại Phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/3, một vấn đề “nóng” được ông Hoàng Thanh Tùng đề cập hiện tượng quảng cáo dự án “ma”, lợi dụng việc đấu giá để thổi giá đất. Theo ông, tình trạng quảng cáo dự án ma để phân lô bán nền trái pháp luật diễn ra rất phức tạp.

"Báo chí phản ánh một số địa phương như Bình Phước, Quảng Trị có tình trạng dàn cảnh mua bán đất đai rất sôi nổi, “tranh mua cướp bán” để đưa lên mạng xã hội, qua đó tác động đến tâm lý người muốn tranh thủ thị trường để “lướt sóng”, gây thực trạng hết sức lộn xộn" - ôngHoàng Thanh Tùng nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Trình bày báo cáo vềcông tác dân nguyện tháng 2 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao hành động tích cực, kịp thời của Đảng, Nhà nước trong việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, đã hỗ trợ đồng bào người Việt di chuyển an toàn ra khỏi vùng chiến sự và tổ chức đưa về nước những người có nhu cầu; sự vào cuộc kịp thời của Quốc hội trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Quốc hội
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Quốc hội

Báo cáo cũng đề cập kiến nghị về tình trạng giá xăng, dầu tăng kéo theo giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, chi phí khác tăng khiến đời sống, sản xuất người dân gặp khó khăn hơn; tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo; về tình trạng “loạn giá” kit xét nghiệm nhanh Covid – 19; việc rao bán các mặt hàng thuốc điều trị virus “xách tay” từ Nga, Trung Quốc… trên các trang mạng xã hội; về việc mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 cho người điều trị tại nhà còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người phải mua thuốc ngoài “chợ đen” với giá cao hơn nhiều lần giá nhà nước quy định.

Bên cạnh đó là việc khai báo, cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh gặp nhiều khó khăn do trạm y tế cơ sở quá tải; tình trạng thiếu lao động, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, cơ sở sản xuất kinh doanh do bị cách ly; tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong học sinh, giáo viên tại trường học sau khi tổ chức học trực tiếp...

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng vấn đề bức xúc hiện nay mà chưa giải quyết được là nhiều người lao động mắc COVID-19 tự điều trị tại nhà đang gặp rất nhiều khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian.

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, để bảo hiểm xã hội làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắcCOVID-19 nhưng hiện chưa có quyết định cuối cùng.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng dẫn chứng thuốc kháng virus muốn sử dụng phải được kê đơn, song thực tế người dân khó tiếp cận, do đó cần có hướng dẫn phù hợp.

Thông tin thêm về một số nội dung, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các hoạt động điều tra, xác minh các vụ án, sớm kết luận điều tra, truy tố các hành vi vi phạm liên quan vụ việc nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao); nắm tình hình, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm sử dụng mạng xã hội để rao bán bằng giả, giấy tờ giả…

Cho ý kiến vào báo cáo, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các cơ quan hữu quan cần tập trung xử lý kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của Quốc hội bởi tỷ lệ giải quyết kiến nghị còn thấp.

Bên cạnh đó, ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu các kiến nghị để sớm ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2023 song song với thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện báo cáo; Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, kịp thời đề nghị các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện các kiến nghị được nêu, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả tại phiên họp tháng 4/2022.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm