Tin tức - Sự kiện

Đề xuất chi thêm 268 tỷ đồng cho Công ty Metro số 1 TP Hồ Chí Minh

Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng phương án bổ sung vốn điều lệ 268 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (đơn vị vận hành metro số 1).

Thêm hàng trăm chuyến bay đêm mỗi ngày dịp Tết Nguyên đán / Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023

Theo đó, Bộ Tài chính đánh giá, việc UBND TP kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Công ty Metro số 1) từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TP, với số tiền là 268 tỷ đồng để đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỷđồng là phùhợp với quy định.

Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với công ty trên. Trong đó, Chính phủ giao Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TPquyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.

UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty theo quy định của pháp luật (bao gồm việc xác định vốn điều lệ cần bổ sung và nguồn bổ sung).Sau khi công ty tiếp nhận tài sản hoàn thành bàn giao từ dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP Hồ Chí Minh chỉ đạo công ty xây dựng phương án xác định lại vốn điều lệ theo đúng quy định.

Đề xuất chi thêm 268 tỷđồng cho Công ty Metro số 1 TP Hồ Chí Minh

Đang đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ để khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm 2023, nhưng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 lại có nguy cơ gián đoạn hoạt động vì hết kinh phí, nhiều tháng nợ lương và bảo hiểm người lao động

Cùng với phương án trình bổ sung vốn điều lệ của Bộ Tài chính, về giải pháp trước mắt, UBND TP đã yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu phương án cho tạm ứng kính phí để công ty giải quyết tiền lương cho người lao động trong bối cảnh Tết đang cận kề.

Trước đó, UBND TP đã kiến nghị phương án bổ sung 268 tỷ đồng vào vốn điều lệ cho Công ty Metro số 1 đủ kinh phí hoạt động, bởi từ lúc thành lập đến nay, công ty không được cấp kinh phí (ngoài số tiền 14 tỷ đồng vốn điều lệ để mua sắm thiết bị văn phòng cơ bản).

Suốt nhiều năm qua, đứng trước nguy cơ ngưng hoạt động vì hết tiền, không ít lần công ty này đã "kêu cứu" các cấp có thẩm quyền. Và thực tế là suốt cả năm qua, người lao động công ty không nhận được bất kỳ khoản thanh toán tiền lương nào.

Nhiều nhân sự có trình độ cao từ nước ngoài về đầu quân công ty cũng lần lượt bỏ đi. Còn cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu công ty phải trả ngay số nợ bảo hiểm... hơn 1 tỷ đồng. Nếu không, họ sẽ tiến hành thanh tra chuyên ngành đột xuất và xử phạt theo quy định.

Vì vậy, TP cho rằng, việc giải quyết sớm kinh phí không chỉ giúp những người lao động còn bám trụ lại công ty được trả lương, nhất là khi thời điểm Tết nhất cận kề mà còn là "cơ hội cuối" để chuẩn bị kịp đội ngũ nhân sự vận hành metro theo đúng kế hoạch và mong chờ của người dân TP.

 

Dự án xây dựng metro khởi công từ tháng 8/2012. Tất cả đoàn tàu đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h ( đoạn hầm).

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), đến nay toàn tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 93% khối lượng, nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu cho hay đây là thời điểm tốt nhất để các nhân sự kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng có thể tiếp cận, quan sát, chứng kiến quá trình thi công, lắp đặt thực tế.

Metro số 1 sẽ chạy thử vào ngày 21/12/2022

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), từ 9 giờ đến 10 giờ 30 ngày 21/12 tại ga bến xe Suối Tiên, ban này sẽ tổ chức lễ chạy thử nghiệm tàu metro số 1 đoạn trên cao, từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.

Lộ trình cụ thể, bắt đầu từ đoạn trên cao từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia đến ga công nghệ cao (dừng lại cho khách tham quan 5 phút). Sau đó, tiếp tục lên tàu đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái và kết thúc.

Sau khi kết thúc hành trình tại ga Bình Thái, các thành viên trong đoàn có thể rời ga Bình Thái hoặc theo tàu đi ngược về lại ra ga bến xe Suối Tiên.

 

Để công tác tổ chức lễ chạy thử nghiệm được an toàn và chu đáo, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP giao cho ban này phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND TP Thủ Đức tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh, y tế.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm