Tin tức - Sự kiện

ADB hạ dự báo tăng trưởng của châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ thấp dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nhiều khoản thu ngân sách nhà nước vượt dự toán / Đề xuất bỏ 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Công nhân làm việc tại một xưởng sản xuất ô tô ở Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)
Cụ thể, kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 4,6% vào năm sau, thấp hơn các mức tương ứng là 4,3% và 4,9% do chính ADB đưa ra 3 tháng trước.
Các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, cùng với thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn đã một lần nữa khiến triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc bị hạ thấp. Nền kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 3,3%, và năm sau giảm từ 4,5% xuống còn 4,3% do suy thoái toàn cầu.
Dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ được duy trì ở mức 7% trong năm nay và 7,2% trong năm tiếp theo.
Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cùng với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và các đợt hạn chế đi lại ở Trung Quốc đã làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của châu Á.
Tuy ADB hạ dự báo lạm phát ở khu vực từ 4,5% xuống còn 4,4% trong năm nay, nhưng đã nâng dự báo cho năm sau từ 4% lên 4,2%, do áp lực tăng giá năng lượng và thực phẩm.
Dự báo tăng trưởng của ADB cho Đông Nam Á trong năm nay đã được nâng từ mức 5,1% lên 5,5%, trong bối cảnh tiêu dùng và du lịch phục hồi mạnh mẽ ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo cho năm tới giảm từ 5% xuống còn 4,7% do nhu cầu toàn cầu suy yếu.
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay đạt 7,5% trong năm nay và dự báo lạm phát năm 2022 được điều chỉnh xuống 3,5%.
Ddù nền kinh tế Việt Nam đang vận hành tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, nhưng rủi ro đối với triển vọng kinh tế ngày càng gia tăng, bao gồm các dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang sụt giảm. Vì vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 được điều chỉnh xuống còn 6,3% do các đối tác thương mại lớn suy yếu.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm