Tin tức - Sự kiện

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới ở xã bãi ngang ven biển Nghi Tiến

DNVN - Là xã bãi ngang ven biển, kinh tế khó khăn, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022 của Nghi Tiến đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy / Đà Nẵng: Xây dựng chính sách vượt trội về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Đổi thay ở xã bãi ngang

Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) là xã bãi ngang ven biển, kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Năm qua, phát triển kinh tế - xã hội nói chung, xây dựng nông thôn mới (NTM) nói riêng gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn lực nhà nước đầu tư cho Chương trình MTQG xây dựng NTM hạn chế, hậu quả sau đại dịch COVID-19, thiên tai mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về sản xuất cho bà con nông dân. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến xóm, sự đồng thuận của người dân, việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao năm 2022 của Nghi Tiến đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Người dân xã Nghi Tiến đang hăng hái thu hoạch lúa.

Người dân xã Nghi Tiến đang hăng hái thu hoạch lúa.

Trong đó, xây dựng hạ tầng được đầu tư, từ việc huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông xã, xóm đến nâng cấp các tuyến đường nội đồng. Xã đã phát động phong trào toàn dân ra quân làm giao thông, thủy lợi, chỉ đạo các xóm huy động nội lực sức dân để nạo vét, khơi thông trên 2 km kênh mương, với khối lượng đào đắp 800 m3 phục vụ việc sản xuất của bà con.

Năm 2022, trong điều kiện sâu bệnh hại phát triển và nạn chuột, giá nguyên vật liệu đầu vào như xăng dầu, vật tư, phân bón... biến động mạnh đã gây tác động xấu tới sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ đã phục hồi trở lại sau dịch bệnh COVID -19, kéo theo sự phát triển của kinh tế địa phương. Tổng giá trị sản xuất năm 2022 của Nghi Tiến đạt 99,83 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 47,34 triệu đồng/người/năm.

Song song với phát triển kinh tế thì đời sống văn hóa, xã hội của người dân được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được quan tâm. Năm 2022 tỷ lệ gia đình văn hóa là 96,2%, 4/4 xóm được công nhận đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa đạt tỷ lệ 100%.

Về giáo dục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, tập trung chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư, từ việc đưa vào sử dụng sân bóng đá học đường, xây dựng bể bơi, đầu tư tu sủa các phòng học, mua sắm nhiều vật tư thiết bị để phục vụ công tác dạy học tại các trường….

 

Người dân xã

Xã Nghi Tiến huy động sức dân ra quân làm giao thông, thủy lợi để đường làng luôn xanh sạch đẹp.

Quan tâm công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện tốt các chương trình MTQG về y tế, công tác y tế dự phòng và kiểm soát bệnh tật.

Tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra, rà soát văn bản... Trong năm 2022 đã kiện toàn được 4 tổ hòa giải cơ sở tại các xóm và đã từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả và thiết thực. An ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào XDNTM” được đẩy mạnh.

 

Với sự cố gắng của chính quyền và người dân, đến nay xã Nghi Tiến đã đạt được 6 tiêu chí, 45 nội dung so với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM nâng cao.

Phát huy nội lực, tận dụng ngoại lực để xây dựng NTM nâng cao

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chính quyền cũng như nhân dân xã Nghi Tiến luôn đồng lòng để tiếp tục hướng tới mục tiêu đạt NTM nâng cao. Kế hoạch đó hoàn toàn có thể thực hiện bởi qua 11 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Từ đó, đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện xây dựng NTM để phát huy được những cách làm hay, khắc phục được những tồn tại, hạn chế.

Một trong các giải pháp đó là tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra đôn đốc các ngành, đoàn thể, các cơ sở xóm thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao.

Nhờ sự nỗ lực góp sức của nhân dân nhiều tuyến đường đất ở xã Nghi Tiến được thay thế bằng bê tông hóa rộng rãi.

Nhờ sự nỗ lực góp sức của nhân dân nhiều tuyến đường đất ở xã Nghi Tiến được thay thế bằng bê tông hóa rộng rãi.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời tuyên truyền vận động đẩy mạnh phong trào “chung tay xây dựng NTM” tạo sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp tham gia xây dựng NTM.

Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính quyền, quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ đạt chuẩn; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý của chính quyền và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; Đảm bảo thực hiện tốt an ninh trật tự tại nông thôn.

Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, kết cấu hạ tầng, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM. Huy động sức dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, xây dựng và mua sắm các thiết chế văn hóa.

Ông Nguyễn Bằng Phi - Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến chia sẻ, với đặc thù là xã bãi ngang ven biển, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc nhiều năm Nghi Tiến nằm trong quy hoạch của dự án du lịch nghỉ dưỡng FLC nên các công trình đều không được đầu tư xây dựng hoặc nâng cấp. Do đó, để hoàn thành đạt các nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra, ngoài sự nỗ lực của địa phương thì cấp ủy chính quyền xã Nghi Tiến cần có sự hỗ trợ và quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, BCĐ xây dựng NTM, các Ban, phòng ngành cấp huyện quan tâm hỗ trợ các cơ chế đầu tư về cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, cơ chế đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

 

Linh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm