EuroCham: Niềm tin vào môi trường kinh doanh Việt Nam suy giảm do COVID-19
DNVN - Với làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư, Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong quý II/2021 đã giảm gần 30 điểm xuống còn 45,8 điểm %.
Cần Thơ: Vắng vẻ trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội / Cần Thơ phong tỏa thêm hai khu vực trung tâm ở quận Ninh Kiều
Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm % trong quý I/2021. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến BCI giảm gần 30 điểm trong quý II/2021 xuống còn 45,8 điểm %. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.
Dữ liệu khảo sát mới nhất về BCI của EuroCham cho thấy làn sóng COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn)
Làn sóng dịch thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I/2021.
Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty. Hơn một nửa số người tham gia khảo (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III. 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy rằng, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.
BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên công ty không được tiêm chủng phòng COVID-19 trong năm 2021. Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.
EuroCham cùng 9 đơn vị trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên. Trong số 430 thành viên tham gia trả lời - đại diện cho khoảng 1/3 tổng số thành viên của Hiệp hội và khoảng 95.000 nhân viên, 399 người cho biết họ sẽ sẵn sàng tự chi trả phí tiêm vaccine cho nhân viên.
Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ hai mũi, sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty này. Tuy nhiên, số liều vaccine thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ. Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên của họ. Khi tính đến những người phụ thuộc, số lượng vaccine cần thiết sẽ cao hơn nhiều.
Bình luận về kết quả khảo sát trên, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Kết quả BCI của EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng. Phong tỏa các tỉnh/thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài.
Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại. Các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả các chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ - điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung vaccine".
Ông Alain Cany cho biết thêm, EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vaccine và tin rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng.
Trong khi đó, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam chia sẻ, bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư này, dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ - ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay. Điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì.
BCI là thước đo thường xuyên về quan điểm của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường thương mại và đầu tư. Hàng quý, báo cáo này cho biết tình hình hoạt động của các công ty thành viên thuộc EuroCham và nhận thức của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam. Công tác khảo sát và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện. |
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo