Tin tức - Sự kiện

Gần 63% lao động nhận trợ cấp thất nghiệp không có bằng cấp

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gần 63% lao động nhận trợ cấp thất nghiệp trong quý I năm nay không có bằng cấp.

Nhiều địa phương được tăng lương tối thiểu hơn 21% từ 1/7/2024 / Bãi bỏ lương cơ sở, đề xuất thay thế bằng "mức tham chiếu"

Người lao động thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ tại BHXH tỉnh Hà Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Người lao động thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ tại BHXH tỉnh Hà Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, lượng lao động, số người có việc làm quý I/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước. Lao động phi chính thức vẫn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng hơn 3/5 tổng số lao động có việc làm của cả nước.

Trong quý I/2024, số lao động có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174.100 người so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương tiếp tục được cải thiện, đạt mức 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 606.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quý I năm nay, cả nước có hơn 168.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm hơn 81.000 người so với quý IV năm 2023. Trong số này, 62,9% lao động không có bằng cấp chứng chỉ, 17,2% trình độ đại học trở lên, cao đẳng chiếm 6,6%, trung cấp 6,4% và sơ cấp 6,7%.

Để việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu quả, năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại 4 Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh Bắc Kạn, Gia Lai, Bình Định, Thái Bình.

 

Đồng thời, Bộ phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức thanh tra về chức năng quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất) về lĩnh vực việc làm, trong đó có chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại một số địa phương, như Thừa Thiên Huế, Hưng Yên và TP Hải Phòng.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật, chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên đề về bảo hiểm thất nghiệp cũng được tăng cường, nhằm phát hiện những vấn đề phát sinh, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách; đồng thời phát hiện các hành vi vi phạm để có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời…

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm