Tin tức - Sự kiện

Gần 80 tham luận “giải mã” Chiến thắng Ấp Bắc tại hội thảo khoa học của Bộ Quốc phòng

DNVN - Gần 80 tham luận với nội dung phong phú, chất lượng khoa học, góp phần làm sáng tỏ và cung cấp nhiều tư liệu quý, những đánh giá mới về Chiến thắng Ấp Bắc, góp phần giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ, hiểu đúng về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng đặc biệt này.

Khuyến nghị cho kinh tế Việt Nam 2023 / Dự báo thời tiết ngày 28/12/2022: Hà Nội có mưa, trời rét đậm

Ngày 29/12, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Chiến thắng Ấp Bắc - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.

Các đại biểu đồng thời là nhân chứng lịch sử có mặt tại hội thảo.

Các đại biểu đồng thời cũng là nhân chứng lịch sử có mặt tại hội thảo.

Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc, dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha, anh, tưởng nhớ đến các đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của sự nghiệp thống nhất đất nước.

Thượng tướng TS Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng phát biểu khai mạc hội thảo

Thượng tướng TS Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng TS Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng nhấn mạnh, Chiến thắng Ấp Bắc cách đây 60 năm đánh dấu bước phát triển về nghệ thuật quân sự Việt Nam và sự trưởng thành của lực lượng vũ trang miền Nam. “Đây là lần đầu tiên ta đánh bại chiến thuật “Trực thăng vận”, “Thiết xa vận” của Mỹ và quân đội Sài Gòn, báo hiệu sự phá sản không tránh khỏi chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ.

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Danh - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang khẳng định, Chiến thắng Ấp Bắc luôn in đậm trong lòng người dân Tiền Giang và người dân cả nước nói chung. Tinh thần chiến đấu Ấp Bắc đã trở thành truyền thống bất khuất, anh hùng, thấm sâu vào máu thịt, trở thành ý chí, quyết tâm và là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang, tiếp tục chiến đấu dũng cảm vì độc lập tự do của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cống hiến công sức, trí tuệ, xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng phát triển giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang trình bày tham luận tại hội thảo

Ông Nguyễn Văn Danh - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang trình bày tham luận.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, hội thảo là dịp để các đại biểu trao đổi, ôn lại truyền thống, tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Ấp Bắc. Đây cũng là dịp để tỉnh giới thiệu về mảnh đất, con người Tiền Giang trong lịch sử và hiện tại luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo, nghĩa tình và mến khách.

Thiếu tướng TS Nguyễn Hoàng Nhiên - Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự khẳng định mỗi tham luận gửi đến hội thảo đều là kết quả nghiên cứu độc lập, luận giải từng nội dung cụ thể, góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn như: Chiến thắng Ấp Bắc là minh chứng khẳng định chủ trương chỉ đạo chiến lược đúng đắn, sáng tạo của Đảng, trực tiếp là Khu ủy Khu 8 và Tỉnh ủy Mỹ Tho.

"Bên cạnh đó, thắng lợi trong trận Ấp Bắc đánh dấu bước trưởng thành của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, để lại những kinh nghiệm và bài học quý, làm cơ sở cho việc vận dụng, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng thời, Chiến thắng Ấp Bắc có sức lan tỏa mạnh mẽ, giá trị giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường, điểm tựa để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tiền Giang xây dựng, đổi mới và phát triển quê hương", Thiếu tướng Nhiên khẳng định.

Theo Ban tổ chức, hội thảo nhận được gần 80 báo cáo tham luận, một số tham luận với nội dung phong phú, chất lượng khoa học, góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề và nội dung quan trọng, trong đó có một số khía cạnh mới được công bố cũng như đối với tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm