Tin tức - Sự kiện

GĐ Sở Công thương Đà Nẵng giải thích việc đổi “Thẻ vào chợ” sang màu trắng, có in sẵn ngày đi chợ

Ngày 24/8, Sở Công thương Đà Nẵng đã có Công văn số 1487/SCT-KTATMT về việc tiếp tục thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh tại Công văn 2748/VP-KTTC ký ban hành cùng ngày.

Đà Nẵng: Thông tin mới nhất về 4 ca dương tính phát hiện tại các chợ tại quận Thanh Khê / Sáng nay 24/8, Đà Nẵng thông báo khẩn: Thêm 1 ca dương tính trong cộng đồng liên quan đến các chợ

Hướng dẫn mới của Sở Công thương Đà Nẵng, áp dụng từ ngày 27/8

Theo đó, Sở Công thương Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục chủ trì thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng bằng việc tiếp tục áp dụng Thẻ vào chợ cho đến khi có thông báo mới của UBND TP.

Từ ngày 12/8

Từ ngày 12/8, Đà Nẵng áp dụng Thẻ vào chợ phân theo hai màu: Màu hồng ngày chẵn, màu xanh ngày lẽ nhưng rất tốn kém chi phí (Ảnh: HC)

Đồng thời lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng lưu ý UBND các quận, huyện phát đầy đủ Thẻ vào chợ cho các hộ gia đình; học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn TP Đà Nẵng; tránh tình trạng có một số trường hợp phản ánh không nhận được Thẻ như ở đợt triển khai từ ngày 12/8 đến nay.

Đối với mẫu Thẻ vào chợ, để thuận lợi cho UBND quận, huyện, phường, xã chủ động chuẩn bị triển khai, in ấn, đóng dấu, phân phát đến các hộ gia đình trên địa bàn, Sở Công thương Đà Nẵng đề nghị chỉ áp dụng Thẻ vào chợ màu trắng; địa phương tự quy định “Ngày vào chợ” và in rõ trên Thẻ, đảm bảo cứ 03 ngày thì đi chợ 01 lần, luân phiên giữa các hộ gia đình.

Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 01 lần/01 chợ bất kỳ tại TP Đà Nẵng (trừ chợ Đầu mối Thủy sản Thọ Quang thuộc quận Sơn Trà). Thời gian áp dụng Thẻ vào chợ màu trắng bắt đầu từ ngày 27/8 đến khi có thông báo mới của UBND TP Đà Nẵng.

Sau khi có hướng dẫn mới này của Sở Công thương Đà Nẵng, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên giữ thẻ màu xanh, thẻ màu hồng để phân biệt ngày chẵn, lẽ như đợt trước là có thể đảm bảo yêu cầu phân chia tần suất đi chợ của người dân, chứ không nên in sẵn ngày đi chợ trên Thẻ vào chợ. Việc in sẵn ngày đi chợ trên Thẻ, phát trước cả tuần cho các hộ gia đình sẽ khiến người dân bị động trong việc sắp xếp thời gian đi chợ.

T

Thẻ vào chợ màu trắng có in sẵn ngày đi chợ, áp dụng từ ngày 27/8 theo hướng dẫn mới của Sở Công thương Đà Nẵng.

Theo họ, việc in sẵn ngày đi chợ trên Thẻ vào chợ sẽ dễ dẫn tới trường hợp ngày có nhu cầu đi chợ thì người dân không có Thẻ, ngược lại ngày không cần đi chợ thì lại có Thẻ. Như vậy, người dân không chủ động được việc đi chợ, nhất là những người làm công ăn lương không phải lúc nào cũng có thể đi chợ theo ngày ấn định sẵn nên phải bỏ phiếu, dẫn tới lãng phí kinh phí in ấn Thẻ trong khi nhu cầu đi chợ của người dân lại không được đáp ứng.

Giải thích của Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng

Ngay trong chiều 24/8, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng về vấn đề này. Ông Nguyễn Hà Bắc cho hay, việc đổi từ thẻ màu xanh, màu hồng sang thẻ màu trắng là nhằm tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho các quận, huyện in ấn, đóng dấu và phát hành đến các hộ dân.

“Đợt trước quy định thẻ màu xanh, màu hồng dẫn tới thực tế là chi phí in ấn thẻ rất cao. Đơn cử như quận Cẩm Lệ, chỉ riêng chi phí làm Thẻ vào chợ phát cho các hộ dân trên địa bàn đã lên tới trên dưới 60 triệu đồng. Chưa kể tìm cho ra giấy màu xanh, màu hồng để in Thẻ là rất khó khăn trong bối cảnh Đà Nẵng thực hiện cách ly toàn xã hội, phần lớn các cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa, dẫn tới một số địa phương in thẻ, phát thẻ cho người dân bị châm và bị phản ứng!” – Ông Nguyễn Hà Bắc nói.

Từ đợt ngày 12/8

Từ đợt ngày 12/8, UBND quận Thanh Khê (và quận Liên Chiểu) đã áp dụng Thẻ vào chợ có in sẵn ngày đi chợ cho các hộ gia đình.

Đối với các ý kiến về việc in sẵn ngày đi chợ trên Thẻ vào chợ, ông Nguyễn Hà Bắc cho hay, ở đợt phát hành thẻ ngày 12/8, lúc đầu làm theo mẫu không in sẵn ngày, ngay sau đó chuyển sang mẫu có in sẵn ngày đi chợ. Tuy nhiên có một số địa phương vì quá cận ngày, không kịp chuyển sang mẫu có in sẵn ngày nên vẫn áp dụng mẫu không in sẵn ngày đi chợ.

Như vậy trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 12/8 đến nay áp dụng cùng lúc Thẻ vào chợ có in sẵn ngày đi chợ (quận Thanh Khê, Liên Chiểu) và Thẻ vào chợ không in sẵn ngày (các quận, huyện còn lại). Qua thực tế áp dụng Thẻ vào chợ có in sẵn ngày của hai quận Thanh Khê và Liên Chiểu cho thấy vẫn rất ổn, người dân chủ động thu xếp ngày đi chợ ngay từ khi đăng ký nhận thẻ cũng như trong quá trình sử dụng thẻ chứ không có nhiều vướng mắc như một số ý kiến lo ngại.

“Đặc biệt, như phản ánh của UBND quận Thanh Khê thì ngoài tác dụng phân chia tần suất đi chợ, việc Thẻ vào chợ in sẵn ngày và người dân điền thông tin của mình lên thẻ, nộp lại khi vào chợ còn có tác dụng rất quan trọng là giúp điều tra dịch tễ, truy vết F1 rất nhanh và chính xác khi ở một chợ nào đó phát hiện có ca dương tính với Covid-19. Vì vậy chúng tôi hướng dẫn tất cả các quận, huyện từ ngày 27/8 áp dụng Thẻ vào chợ màu trắng có in sẵn ngày!” – Ông Nguyễn Hà Bắc nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm