Tin tức - Sự kiện

Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển bền vững

Hàng loạt các chỉ đạo từ Chính phủ đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư về một thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Giải pháp căn cơ giúp ổn định thị trường lao động / Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Liên quan đến phát triển bền vững, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành hàng loạt chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường và các dự ánbất động sản. Thông tin này giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dần ổn định tâm lý, lạc quan vào một thị trường ổn định lâu dài bởi nhu cầu sở hữu bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực vẫn rất lớn.

Khảo sát từ sàn giao dịch Batdongsan.com.vn về xu hướng tìm mua bất động sản cho thấy, có đến 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu vẫn mua thêm ít nhất một sản phẩm nhà ở. Đặc biệt, gần một nửa những người chưa có nhà cho biết sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Do đó, để tạo giao dịch trên thị trường đại diện sàn cho biết cần có chính sách hỗ trợ cụ thể.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay: "Chúng tôi mong chờ hơn đó là chính sách mang tính chất hỗ trợ những người mua nhà. Ví dụ trong năm 2013 chúng ta đánh trực tiếp vào người muốn mua nhà ở xã hội với gói vay hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, tức chúng ta phải tạo ra thanh khoản thị trường bằng cách tạo niềm tin và tạo nguồn vốn cho họ".

Nhìn lại quá trình phát triển bất động sản trong thời gian qua, giới chuyên gia cho rằng thị trường cần tập trung tháo gỡ 3 vấn đề chính: Một là thị trường bất động sản phát triển nhanh, hấp thụ dòng vốn lớn và lệch pha cung cầu; Hai là phát triển các mô hình đô thị lõi, vệ tinh chưa phù hợp dẫn đến sự kỳ vọng tăng giá quá cao; Ba là thông qua chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp.

"Ví dự như TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, trung bình, nhà ở đô thị. Hai là ưu tiên tháo gỡ khó khăn về pháp lý vì hiện khó khăn pháp lý rất nhiều đối với các dự án cũ. Hoặc là các tỉnh khác như là đô thị mới nổi, hoàn toàn không bị nặng về mặt pháp lý hoặc chỉ gặp vấn đề về chủ đầu tư thì nên gỡ khó, hỗ trợ cho chủ đầu tư tiếp theo hay thu hồi dự án…", ông Huỳnh Phước Nghĩa - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh nói.

Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển bền vững - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Trong năm 2022, dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản vẫn tăng trưởng tốt ở mức 11%. Đặc biệt vốn đầu tư nước ngoài thông hoạt động mua bán sáp nhập, góp vốn đạt trên 4 tỷ USD. Tuy nhiên, những biến động từthị trường cổ phiếu, trái phiếu đã tác động không nhỏ tới lĩnh vực bất động sản. Giới chuyên gia cho rằng, để dòng vốn đổ vào thị trường một cách ổn định cũng cần có lộ trình cụ thể.

Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết: "Trong năm tới Chính phủ tiếp tục chỉ đạo để kênh tín dụng ngân hàng làm sao phân bổ nguồn vốn tín dụng sớm hơn, không bị phân cấp như năm vừa qua, tức có lộ trình kiểm soát chặt chẽ. Thứ hai là cần khơi thông rất mạnh kênh trái phiếu doanh nghiệp cũng như kênh phát hành cổ phiếu".

Ở góc độ doanh nghiệp, các chuyên gia cũng cho rằng các chủ đầu tư cần đẩy mạnh tái cấu trúc gồm tái cấu trúc chủ sở hữu, hệ thống vận hành và tái cấu trúc năng lực. Trong đó, doanh nghiệp cần tư duy lại thị trường, phân khúc tạo được dòng tiền bền vững và hiệu quả hơn, bao gồm cả việc áp dụng công nghệ trong vận hành quản lý và giới thiệu sản phẩm đến người mua.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm