Tin tức - Sự kiện

Xử lý, ngăn chặn tình trạng sử dụng sim rác và mua bán tài khoản ngân hàng

Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến sim rác, tài khoản ngân hàng.

Gỡ điểm nghẽn để du lịch Việt Nam lấy lại phong độ / Giải pháp căn cơ giúp ổn định thị trường lao động

"Sim rác" đã được thực hiện việc mua bán. Ảnh: Công an Đà Nẵng
Cụ thể, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra phát hiện T.A.T. vừa thực hiện hành vi bán "sim rác" cho anh Đ.T.H. tại Đại lý Sim số H.D. có địa chỉ thuộc địa bàn quận Hải Châu. Làm việc với cơ quan Công an, T.A.T. thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Do thấy nhu cầu mua bán "sim rác" cao nên nảy sinh ý định mua bán "sim rác" để kiếm lời.
Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã củng cố hồ sơ, tài liệu và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.A.T. (Sinh năm: 1995; HKTT: Núi Thành, Quảng Nam) số tiền 17,5 triệu đồng về hành vi "Bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao nhưng chưa thực hiện hoặc chưa hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung" (bán "sim rác") được quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 33, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ.
Ngoài ra, Đại diện Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết thêm: Trước đó vào ngày 5/11/2022, qua công tác trinh sát, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Công an quận Thanh Khê phát hiện, làm rõ 1 nhóm gồm 6 đối tượng do B.T.T. (Sinh năm 1991, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu đang thực hiện hành vi mua bán tài khoản ngân hàng. Qua đấu tranh và làm việc, B.T.T. khai nhận đã thực hiện thành công việc mua bán khoảng hơn 600 tài khoản ngân hàng cho đối tượng người Campuchia (chưa rõ nhân thân lai lịch). Ngay tại thời điểm bị phát hiện, T. khai đã nhận 30 điện thoại iPhone 13 và giao số điện thoại này cho các thành viên trong nhóm thực hiện việc mở tài khoản tại các ngân hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đây là vụ việc mua bán tài khoản lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố với hình thức cũ nhưng phương thức và thủ đoạn hoàn toàn mới do tất cả thông tin từ sim điện thoại đến tài khoản ngân hàng đều chính chủ. Cụ thể, các đối tượng trong nhóm của T. trực tiếp làm việc và phát cho mỗi đương sự đi mở tài khoản ngân hàng 1 điện thoại iPhone 13 và một số tiền nhỏ để chi phí đi lại, ăn ở, trả tiền phí mở tài khoản ban đầu cho ngân hàng… Các đương sự sau khi nhận điện thoại iPhone 13 sẽ đi mua 1 sim điện thoại và thực hiện đăng ký chính chủ tên đương sự; sau đó đến các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để mở tài khoản. Mỗi đương sự sẽ mở được khoảng 15-17 tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng khác nhau trên địa bàn thành phố và bán cho nhóm đối tượng nêu trên với giá 500 nghìn đồng/1 tài khoản, mỗi đương sự sẽ được nhận tầm 7,5-8.5 triệu đồng. Các đối tượng mở bán tài khoản đa số là sinh viên.
Hành vi trên của B.T.T. và nhóm đối tượng có dấu hiệu của tội "Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng" theo quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự. Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tạm giữ tang vật gồm 12 điện thoại di động, 1 Ipad và số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Hiện vụ việc được bàn giao cho Công an quận Thanh Khê thụ lý, củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.
Từ vụ việc trên và thông tin liên quan, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo: Mọi công dân tuyệt đối không tham gia, không liên hệ và thực hiện việc mở, bán tài khoản ngân hàng của cá nhân mình cho bất kỳ đối tượng nào. Những trường hợp nào đã từng mở và và giao thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của mình, lập tức đến các ngân hàng để thực hiện việc khóa các tài khoản mà mình đã mở để tránh liên quan các đối tượng lợi dụng vào những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm