Giáo dục

Tận dụng cơ hội để đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, cao đẳng

DNVN - Để tận dụng được các cơ hội đổi mới sáng tạo mở, cần nắm rõ những thách thức đối với hệ thống các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, đặc biệt chú ý tới những thách thức, khó khăn của lãnh đạo trong hệ thống này.

Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo: Rất cần “Cộng đồng chung tay vì doanh nhân” / Phát động diễn đàn đổi mới sáng tạo ngành giáo dục

Phát biểu khai mạc “Diễn đàn lãnh đạo cấp cao các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo mở”, sáng 31/10 trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hướng đến trở thành một hệ sinh thái năng động trong khu vực.

Đảng và Nhà nước đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 với động lực chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo, điều hành các bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, tập trung vào 3 đột phá chiến lược: hệ thống thể chế; nguồn nhân lực, đặc biệt biệt là nhân lực chất lượng cao và cơ sở hạ tầng.

Các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Trong đó có việc tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, thương mại hoá các kết quả nghiên cứu của các viện, trường, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, giảng viên, kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng đặc biệt chú ý tới những thách thức, khó khăn của lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở.

Từ cuối năm 2022, Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (VNEI) đã được thành lập với sự bảo trợ của Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm góp phần phát huy vai trò, nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

"Để tận dụng được các cơ hội đổi mới sáng tạo mở, cần nắm rõ những thách thức đối với hệ thống các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, đặc biệt chú ý tới những thách thức, khó khăn của lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng. Cần tăng cường trao đổi, chia sẻ về các bài toán của từng cơ sở giáo dục đào tạo và cùng nhau tìm giải pháp thực hiện", bà Ngọc nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, VNEI đã đưa ra những tuyên bố và đồng thuận chung về các định hướng hợp tác và phát triển nhằm phát triển và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học. Đặc biệt chú trọng vào tinh thần hợp tác, đồng kiến tạo các kế hoạch hành động giữa các trường thành viên.

Các kế hoạch hành động bao gồm xây dựng chương trình ươm tạo chung, kết nối sinh viên các trường thành viên; mở mã ngành đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng chương trình Innovation Tour; xây dựng Learning Hub; xây dựng chuỗi hoạt động kết nối hệ sinh thái các trường thành viên.

Mạng lưới xác định rõ việc tăng cường mối quan tâm trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo là một trong các mục tiêu quan trọng của các trường đại học. Đồng thời, nhận thức rõ hoạt động đổi mới sáng tạo tại các trường đại học hiện nay phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả về cơ sở pháp lý lẫn thực tiễn triển khai.


Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm