Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Khuyến khích các cơ quan hành chính làm việc tại nhà, chuẩn bị phương án dài hạn với kịch bản dịch bệnh kéo dài

DNVN - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khuyến khích các cơ quan hành chính trên địa bàn làm việc tại nhà. Ông cũng cho rằng, với diễn biến hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, chưa thể khẳng định được thời điểm kết thúc dịch bệnh. Do đó, Hà Nội cần chuẩn bị phương án dài hạn với kịch bản dịch bệnh kéo dài.

Bác sĩ “bật mí” cách làm mặt nạ che giọt bắn tặng đồng nghiệp tuyến đầu chống dịch Covid-19 / Covid-19: Xác định nguồn lây nhiễm chính ở Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ là bác sĩ, nhân viên y tế

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, sáng 30/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức họp và giao ban trực tuyến với các đơn vị liên quan về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

Tính đến 7h ngày 30/3, toàn thế giới ghi nhận 721.330 trường hợp mắc Covid-19 tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam có 194 trường hợp mắc Covid-19, phân bổ ở 22 tỉnh, thành phố; 25 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Tại Hà Nội, hiện ghi nhận 71 trường hợp dương tính với Covid-19. Riêng ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đến sáng 30/3, đã ghi nhận tổng cộng 26 trường hợp dương tính với SARS-COV-2 có liên quan.

Triển khai các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh.

Công an thành phố cho biết đã rà soát toàn bộ người nhập cảnh từ ngày 7/3 đến nay, lực lượng đã rà soát được hơn 4.399 trường hợp. Trong đó có 78 trường hợp có biểu hiện ho sốt, 10 trường hợp cho kết quả dương tính với Covid-19. Tại các trại giam, Công an thành phố cho biết, tổ chức cho các đối tượng mới vào trại cách ly đủ 14 ngày; có chế độ ăn riêng với các đối tượng này; đồng thời, vệ sinh, phun khử khuẩn các buồng cách ly. Theo Công an thành phố, các trại giam trên địa bàn đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch.

Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, các quận, huyện đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của thành phố, tiến hành rà soát, khoanh vùng và tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Những trường hợp dương tính đã được chuyển đến Bệnh viện để điểu trị, đồng thời, vệ sinh, phun khử khuẩn tại nơi ở và nơi làm việc của những ca bệnh. Riêng bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Bạch Mai trong diện phải cách ly, quận Hai Bà Trưng và quận Thanh Xuân phối hợp với Bệnh viện, chủ động đưa đón bệnh nhân đến viện bằng xe cấp cứu để tránh lây nhiễm chéo ra cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngay sau khi 2 nhân viên của bệnh viện có kết quả dương tính với Covid-19, bệnh viện đã đề nghị CDC Hà Nội hỗ trợ điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài các nhân viên của Công ty Trường Sinh, hiện tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai đã cho kết quả âm tính với Covid-19. Trong số hơn 7.000 mẫu, chỉ còn 400 mẫu đang chờ kết quả. Với các bệnh nhân tử vong do bệnh lý nặng trong những ngày gần đây, Sở Y tế xác định không phải Covid-19. Đối với các bệnh nhân chạy thận, bệnh viện cũng đã phối hợp với UBND quận Đống Đa thiết lập đường đi riêng cho các trường hợp này.

Trước tính phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, với diễn biến hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, chưa thể khẳng định được thời điểm kết thúc dịch bệnh. Do đó, Hà Nội cần chuẩn bị phương án dài hạn với kịch bản dịch bệnh kéo dài.

Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định, người bệnh dương tính với Covid-19 tự khỏi là câu chuyện khó khăn và cần được tuyên truyền để người dân không chủ quan trước dịch bệnh. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến mọi mặt về kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Cả hệ thống chính trị cần phải nhận thức đúng đắn, dự báo đúng, bởi sai sót sẽ phải trả giá không chỉ bằng kinh tế mà bằng tính mạng con người.

Quan điểm của thành phố trước dịch bệnh là nhanh chóng, quyết liệt và dứt khoát. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương, người chủ động trong việc phát hiện các trường hợp nghi nhiễm; người đứng đầu địa phương ra quyết định tổ chức khoanh vùng, cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ; đồng thời, cử cán bộ cập nhật dữ liệu lên hệ thống Hanoi Smart City. Các trường hợp cách ly tại nhà được yêu cầu bắt buộc phải cập nhật tình hình lên hệ thống này dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Đề nghị CDC thành phố phối hợp với phòng Y tế các địa phương khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (cán bộ, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, người nhà, người thân, nhân viên công ty Trường Sinh, những người tiếp xúc…) và các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 10/3. Tiếp nhận test nhanh và hướng dẫn các quận, huyện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cũng như lấy mẫu nhanh. Chủ tịch cũng cho biết thành phố quyết định thuê 10 trạm/lều xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt tại các phường có các Bệnh viện và giao CDC tổ chức thực hiện, trước mắt lấy mẫu xét nghiệm của người dân khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Đối với Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch lưu ý Bệnh viện đề xuất Bộ Y tế công khai các trường hợp tử vong do bệnh lý nặng tại Bệnh viện có xét nghiệm âm tính với Covid-19 để tránh tin đồn sai sự thật. Ngoài ra, Bệnh viện cũng chịu trách nhiệm xử lý dịch tễ đối với các ca bệnh trên. Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị, các địa phương rà soát, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện theo đúng chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khuyến khích các cơ quan hành chính trên địa bàn cho nhân viên làm việc tại nhà trong 10 ngày. Thành phố sẽ xin ý kiến của Trung ương trong cuộc họp chiều ngày 30/3 về vấn đề này; giao Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện trên địa bàn "đóng băng" thăm thân, chỉ cử 1 người thân chăm sóc những bệnh nhân nặng. Tất cả các bác sĩ, y tá, người nhà bệnh viện phải được làm xét nghiệm, nhất là những khoa truyền nhiễm.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, hiện tại đang là cao điểm của dịch bệnh. Thành phố đã đi được chặng đường 2 tháng, việc tiếp tục cố gắng và nỗ lực của cả hệ thống, ngăn chặn được ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ là yếu tố quyết định cho thành công trong đại dịch Covid-19.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm