Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Xác định nguồn lây nhiễm chính ở Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ là bác sĩ, nhân viên y tế

DNVN - Từ kết quả xét nghiệm, các chuyên gia y tế bước đầu xác định các y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai không phải nguồn lây nhiễm chính mà là Công ty Trường Sinh.

Covid-19: Hà Nội tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt đến ngày 15/4/2020 / Covid-19: Tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ

Theo nguồn tin từ Chính phủ, trong cuộc họp sáng nay (30/3) với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối lớn nhất cả nước, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân bị mắc nhiều loại bệnh nặng, rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên, cần được cứu chữa nếu không nguy cơ tử vong rất lớn.

Lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia nhận định diễn biến dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả bước đầu cho thấy, dịch bệnh này lây chủ yếu từ người lao động của Công ty Trường Sinh (cung cấp thực phẩm, dịch vụ hậu cần cho bệnh viện) chứ không phải lây lan từ nhân viên y tế, nên có thể gọi đây là ổ dịch Trường Sinh.

Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính.

Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính.

Cũng trong cuộc họp, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Như vậy ngoài 2 điều dưỡng viên, toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân. Như vậy, tính đến nay, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân, 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

"Tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm lần đầu âm tính với SARS-CoV-2 và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2. Đây không phải là nguồn lây. Chúng tôi đề xuất tất cả các cán bộ y tế theo yêu cầu, đề xuất của Bệnh viện Bạch Mai sẽ vào bệnh viện tham gia công tác điều trị người bệnh. Tuy nhiên, việc hầu hết cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai tập trung hết trong 14 ngày thì các yêu cầu về cách ly không được đảm bảo nên cần chuẩn bị một số cơ sở lưu trú, khách sạn cho các y bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ, luân phiên thực hiện nhiệm vụ trong bệnh viện", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Hiện tất cả các bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường nhưng nếu Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả dài ngày thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên sẽ mất cơ hội được cứu sống. Theo ước tính mỗi ngày vẫn còn hàng chục bệnh nhân nặng (cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, ECMO,…) cần chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Nếu bệnh viện không tiếp nhận, cấp cứu, điều trị thì có khoảng 80% bệnh nhân trong số này sẽ tử vong.

Vậy nên, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia cho rằng Bệnh viện Bạch Mai không thể không tiếp nhận cấp cứu, điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch tính mạng. Do đó, khái niệm cách ly toàn bộ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đang áp dụng đối với BV Bạch Mai cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Bệnh viện Bạch mai kiểm tra kỹ càng với những người vào bệnh viện.

Bệnh viện Bạch mai kiểm tra kỹ càng với những người vào bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đối với một số bệnh nhân không nguy kịch đến tính mạng có thể chuyển sang một số cơ sở y tế tuyến Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Thanh Nhàn, Saint Paul và một số bệnh viện quân đội. Những ca bệnh nặng, nguy kịch sẽ được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận theo quy trình cụ thể.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm