Hà Nội triển khai đợt 2 hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19
Học sinh Tiểu học có thể học vượt lớp trong phạm vi cấp học / Động cơ gì khiến Bí thư xã Liên Hà giết người, tạo hiện trường giả?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1955/QĐ - UBND về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn.Quyết định quy định rõ 5 nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội đợt 2 trên địa bàn thành phố gồm: Người lao động tự do bị mất việc làm; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương; Hộ kinh doanh cá thể; Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
Ảnh: Báo Nhân dân.
Cụ thể, người lao động tự do bị mất việc làm phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp phường, xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng. Thời gian gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15/7/2020. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp phường, xã rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện thụ hưởng gửi UBND cấp quận, huyện.
Trong quá trình rà soát, lập danh sách, UBND cấp phường, xã thành lập Hội đồng xét duyệt. Sau đó, Hội đồng cấp phường, xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ, công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách. Sau 2 ngày niêm yết danh sách công khai, UBND cấp phường, xã tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp quận, huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau khi ban hành quyết định, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện giao UBND cấp phường, xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 3 ngày làm việc.
Với người bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động lập hồ sơ gửi đến UBND cấp phường, xã nơi cư trú hợp pháp. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp phường, xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp danh sách trình UBND cấp quận, huyện. Trong quá trình rà soát, UBND cấp phường, xã thành lập Hội đồng xét duyệt do Chủ tịch UBND cấp phường, xã làm Chủ tịch hội đồng. Hội đồng cấp phường, xã họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách trình UBND cấp phường, xã ký xác nhận, sau đó gửi UBND cấp quận, huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội… Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, trường hợp nào không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do. Sau khi ban hành quyết định chính thức, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong vòng 3 ngày.
Với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm nghỉ việc không hưởng lương, doanh nghiệp có trách nhiệm lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở, cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội. Tiếp đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, phê duyệt. Trong 3 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp quận, huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau đó, trong thời gian 5 ngày làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả kinh phí cho người lao động, tổng hợp hồ sơ, chứng từ gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
Với hộ kinh doanh cá thể, các hộ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp phường, xã. Căn cứ vào đơn đề nghị và các quy định có liên quan, trong thời gian 5 ngày, UBND cấp phường, xã xác nhận vào đơn đề nghị của từng hộ gia đình, niêm yết công khai danh sách dự kiến tại UBND cấp phường, xã trong thời gian 2 ngày làm việc, sau đó tổng hợp báo cáo gửi về Chi cục Thuế. Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế sẽ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp quận, huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong trường hợp không phê duyệt phải trả lời hộ kinh doanh bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau 3 ngày UBND cấp quận, huyện có danh sách chính thức, các hộ kinh doanh sẽ nhận được tiền.
Với người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, người sử dụng lao động lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở theo các quy định có liên quan; gửi hồ sơ đến UBND cấp quận, huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh… đề nghị xác nhận đối tượng hưởng chính sách vay vốn. Chậm nhất ngày 5 hàng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp quận, huyện; thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng là ngày 5/7/2020.
Về nguồn kinh phí, các quận, huyện, thị xã chủ động tạm sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân sách, nguồn cải cách tiền lương còn dư, nguồn tài chính hợp pháp khác) để chi trả cho các đối tượng thụ hưởng.
Sau khi hoàn thành công tác chi trả kinh phí cho các đối tượng thụ hưởng, UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp kinh phí thực hiện kèm danh sách đối tượng về Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chậm nhất ngày 10/8/2020. Giao Sở Tài chính chủ trì thống nhất Thường trực HĐND Thành phố quyết định về kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện chính sách theo quy định.
Kinh phí hỗ trợ người bán lẻ sổ xố lưu động được đảm bảo từ các nguồn tài chính của hợp pháp của Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Thủ đô.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/5/2020.
End of content
Không có tin nào tiếp theo