Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Xây dựng 3 kịch bản chống dịch Covid -19, hỗ trợ người mất việc làm do dịch

DNVN - Tại cuộc họp sáng 1/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản chống dịch Covid-19, quyết tâm không để dịch chồng dịch, đồng thời có chủ trương hỗ trợ những người bị mất việc làm do dịch Covid-19.

Hà Nội: Ngày đầu tiên test nhanh miễn phí, phát hiện 3/753 mẫu dương tính với Covid-19 / Hà Nội: Hỗ trợ tối đa Bệnh viện Bạch Mai, cách ly hàng ngàn người liên quan ca nhiễm tại KĐT Thanh Hà

Ngày 1/4, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3/2020 để đưa ra các quyết sách quan trọng mà người dân quan tâm. Phiên họp tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối tới 21 bộ, cơ quan ngang bộ, 7 cơ quan thuộc Chính phủ và Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, kinh tế Thủ Đô trong quý I/2020 có tăng trưởng nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.GRDP tăng 3,72%, trong đó, khu vực dịch vụ tăng 3,2%, công nghiệp dịch vụ tăng 5,46%, nông nghiệp giảm 1,17%. Một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu giảm 18%, nhập khẩu giảm 21,3%, khách du dịch đạt 3,85 triệu lượt (giảm 47,2%).

“Đánh giá tổng quan cho thấy, các ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất, sự suy giảm dịch vụ tác động mạnh đến tăng trưởng và cân đối lớn của thành phố”, đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Thu ngân sách trên địa bàn thành phố quý I/2020 đạt 72.130 tỷ đồng (25,9% dự toán năm). Những dự án dân sinh bức xúc, những dự án phục vụ nông nghiệp, giáo dục, y tế, phòng chống dịch Covid-19 được đẩy nhanh tiến độ với 25 công trình được hoàn thành, bàn giao.

Tổng số vốn đầu tư xã hội đạt 63,04 nghìn tỷ đồng (tăng 5,2%), thu hút đầu tư nước ngoài đạt 930,3 triệu USD, thu hút đầu tư trong nước đạt 5,1 nghìn tỷ, 6.331 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký là 107,1 nghìn tỷ đồnh.

Triển khai các biện pháp để ngăn ngừa dịch bệnh

Tính đến sáng 1/4, Hà Nội có 85 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó, 83 trường hợp cách ly điều trị tại Hà Nội. Hiện đã có 22 trường hợp đã xuất viện. Số ca mắc trong những ngày qua tăng theo xu hướng chung và hiện nay cao nhất cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã quan tâm, chỉ đạo sát sao, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch Covid-19. Thành ủy Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện, thị xã; tổ chức 30 phiên họp, ứng trực 24/7 nhằm nắm sát diễn biến tình hình, đảm bảo kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh.

“Thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công Thương, làm việc với các đơn vị cung ứng, cung cấp hàng hóa, dịch vụ, lương thực thực phẩm với dự trữ hàng hóa cao hơn bình thường từ 300-500% để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong mọi tình huống và không để gián đoạn hay tăng giá.

Bên cạnh đó, Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân; khẩn trương triển khai các chính sách bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, chuyển hơn 1.000 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách để hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hà Nội đã xác định 3 kịch bản điều hành ứng phó, làm giảm tác động của dịch Covid-19. Từ đó, xây dựng chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

Tuyệt đối không để "dịch chồng dịch"

Chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo trong cuộc họp những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình để chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn.

Thành phố sẽ phối hợp cùng các ban, ngành chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế; đội ngũ công chức, viên chức; lực lượng tham gia phòng chống dịch. Đồng thời nâng cao năng lực phòng chống dịch, nhất là trong thời gian chuyển mùa, tuyệt đối không để "dịch chồng dịch".

Thành phố yêu cầu điều chỉnh phương thức hoạt động của các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với giai đoạn dịch bệnh cũng như phục vụ yêu cầu công tác khám chữa bệnh của người dân Thủ đô.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid -19. Nhất là mới đây, thành phố đã triển khai xét nghiệm nhanh bằng Kít của Hàn Quốc đã có hiệu quả bước đầu. Thủ tướng cũng nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn chung Hà Nội đang giữ được mức tăng trưởng tốt, GRDP cao so với bình quân chung; thu ngân sách nhà nước tốt; FDI tăng 6%... “Thành phố cũng đề ra nhiều biện pháp cho 9 tháng còn lại để giữ được tốc độ phát triển ổn định”, Thủ tướng ghi nhận.

Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người mất việc do dịch Covid-19

Thành phố cũng tiến hành rà soát toàn bộ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các đối tượng chính sách, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Rà soát, dự báo tình hình tài chính ngân sách để huy động kịch bản điều hành, thu chi ngân sách có hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách cũng như thường xuyên. Thành phố cũng rà soát cụ thể, chi tiết từng dự án đầu tư công để tập trung hoàn thiện thủ tục giải ngân, tạo nguồn vốn kích thích phát triển kinh tế xã hội…

Cải cách triệt để các thủ tục hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục, nhất là thủ tục hành chính liên thông, mở rộng cung cấp dịch vụ công cấp độ 4, đẩy nhanh giải ngân vay vốn… để phục vụ phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân và giải quyết việc làm. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nông nghiệp, bảo đảm cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, rà soát tình hình dịch gia súc, gia cầm, đẩy mạnh tái đàn.

Bảo đảm tốt an sinh xã hội, đặc biệt là người trong khu vực có dịch, khảo sát, tính toán số lượng lao động tại doanh nghiệp dự kiến sẽ mất việc làm để có phương án hỗ trợ; bảo đảm chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế, hỗ trợ tiền lương cơ bản, trợ cấp bảo hiểm cho giáo viên, công nhân… Bên cạnh bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự xã hội, phòng chống cháy nổ, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để tung tin sai sự thật, đầu cơ hàng hóa…

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm