Tin tức - Sự kiện

Hội chẩn khẩn Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh trong đêm, cứu sống bệnh nhi bị đột quỵ

DNVN - Sáng ngày 2/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Đột quỵ của bệnh viện này vừa tiến hành ca cấp cứu khẩn ngay trong đêm, cứu sống một bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Đà Nẵng chi gần 160 tỷ đồng chống sạt lở đường ven biển và bán đảo Sơn Trà / Đà Nẵng mong Khu công viên phần mềm số 2 sớm được hoạt động

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn N.H (sinh năm 2013, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được đưa đến Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, không nói được. Người nhà cho biết, khi đang chơi cùng cả nhà thì đột nhiên bé H nói đau đầu, sau đó méo miệng, lơ mơ, nói khó…

Các bác sĩ khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng kiểm tra cho bệnh nhi Nguyễn N.H trước khi được xuất viện.

Các bác sĩ khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng kiểm tra cho bệnh nhi Nguyễn N.H trước khi được xuất viện.

Tại Phòng Cấp cứu BV Đà Nẵng, các bác sĩ tiến hành chụp CT và hội chẩn khẩn với các bác sĩ khoa Đột quỵ. Theo nhận định, đây là trường hợp đột quỵ trẻ em rất hiếm gặp. Bệnh nhi vào viện có tình trạng yếu nửa người phải, tiến triển đến liệt hoàn toàn và rối loạn tri giác.

Chỉ có may mắn duy nhất là gia đình biết thông tin về bệnh đột quỵ nên nhanh chóng đưa cháu đến BV trong thời gian vàng.

Với sự vào cuộc khẩn cấp của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, can thiệp mạch não, nhân viên xét nghiệm, khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng đã làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Đồng thời hội chẩn khẩn với chuyên gia đột quỵ đầu ngành tại TP Hồ Chí Minh ngay trong đêm.

ThsBs Phạm Như Thông - Phó Trưởng khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị đột quỵ như vậy chưa từng gặp tại BV Đà Nẵng. Qua hội chẩn khẩn với các chuyên gia từ TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ BV Đà Nẵng quyết định điều trị cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Các dấu hiệu đột quỵ BE FAST mà mọi người cần nắm rõ.

Các dấu hiệu đột quỵ BE FAST mà mọi người cần nắm rõ.

“Việc điều trị tiên liệu gặp rất nhiều khó khăn và rủi ro vì có thể có thêm biến chứng, cũng như có thể để lại di chứng ảnh hưởng đến tương lai của cháu. May mắn bệnh nhi đáp ứng điều trị, cải thiện dần sau quá trình điều trị thuốc và tập phục hồi chức năng tích cực. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện và đi học trở lại sau gần một tháng nằm viện”, ThsBs Phạm Như Thông cho biết sáng ngày 2/11.

Theo ông, qua trường hợp này cho thấy đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu xảy ra ở người trẻ hoặc trẻ nhỏ, hậu quả có thể rất nặng nề do di chứng cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh. Đối với các trường hợp bệnh nhi có bất thường về tim mạch hoặc có rối loạn đông máu là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới đột quỵ, cần được quan tâm lưu ý hơn.

“Đối với người bị đột quỵ, thời gian là vàng, quyết định sự sống lẫn khả năng phục hồi của bệnh nhân. Vì vậy, mọi người cần nắm rõ các dấu hiệu đột quỵ BE FAST để nhận biết sớm và cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị đột quỵ. Khi xuất hiện đột ngột các triệu chứng BE FAST, cần nhanh chóng gọi số 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời””, ThsBs Phạm Như Thông khuyến cáo.

Theo đó, các dấu hiệu đột quỵ BE FAST gồm: B (BALANCE): mất thăng bằng, đau đầu, chóng mặt, E (EYESIGHT): mất thị lực 1 phần/hoàn toàn, tầm nhìn bị mờ đột ngột, F (FACE): gương mặt tự nhiên bị méo, nụ cười méo 1 bên, nhân trung lệch, A (ARM): một bên tay chân yếu, cầm nắm đồ không chắc, S (SPEECH): mất khả năng nói, đột nhiên nói khó, nói ngọng, T (TIME).


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm