Tin tức - Sự kiện

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

HSBC dự báo Việt Nam nhiều khả năng tiếp tục là một trong những nước tăng trưởng vượt trội ở châu Á.

Giải pháp căn cơ giúp ổn định thị trường lao động / Ngành thủy sản nhận diện cơ hội và thách thức năm 2023

Báo cáo mới công bố từ ngân hàng HSBC đánh giá năm 2022 là một năm phục hồi bùng nổ với kinh tế Việt Nam. Theo đó, Quý III/2022, GDP Việt Nam tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước (mặc dù một phần là do cơ sở thấp), nhờ lĩnh vực bên ngoài vững vàng và nhu cầu trong nước mạnh mẽ.

"Một điểm sáng tích cực là nhu cầu trong nước phần nào đem tới cứu cánh, nhờ thị trường lao động tiếp tục phục hồi. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 2,3% tính tới Quý 3/2022, tỷ lệ này vẫn có khả năng giảm tiếp khi nhiều công việc tập trung trong lĩnh vực liên quan tới du lịch", HSBC đánh giá.

HSBC dự báo Việt Nam nhiều khả năng tiếp tục là một trong những nước tăng trưởng vượt trội ở châu Á.

"Những thuận lợi nhờ mở cửa trở lại vẫn còn, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng cho năm 2022 lên 8,1% so với dự báo cũ là 7,6%", báo cáo của HSBC nêu.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Ảnh 1.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 lên 8,1%

Bước sang năm 2023, HSBC đã dự báo những thách thức với kinh tế Việt Nam xuất phát từ những trở ngại về thương mại gia tăng.

Theo HSBC, sau khi tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước trong ba quý đầu năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu đã giảm tốc nhanh chóng trong tháng 10, còn tháng 11 chứng kiến lần sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước trong vòng hai năm trở lại đây. Ngân hàng này đánh giá, suy thoái kinh tế ở Mỹ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn vì Mỹ là thị trường lớn nhất của nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

HSBC cho rằng những thách thức nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn trong năm 2023, đặc biệt sau khi những hiệu ứng do mở cửa trở lại nhạt dần đi và tác động của lạm phát cao bắt đầu ảnh hưởng dù chậm trễ. HSBC dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt mức 5,8% (so với dự báo cũ là 6%).

Bên cạnh đó, HSBC cũng dự báo áp lực lạm phát sẽ tăng thêm trong năm 2023. Ngân hàng này nâng dự báo lạm phát tại Việt Nam lên 4% (so với dự báo cũ là 3,7%). Điều này đồng nghĩa với việc Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục chu kỳ thắt chặt.

"Dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng lãi suất tái cấp vốn 50 điểm cơ sở trong Quý 1/2023 và Quý 2/2023, nâng lãi suất tái cấp vốn lên 7,0% vào giữa năm 2023", HSBC dự báo.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm