Tin tức - Sự kiện

Hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà mới nhất từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

DNVN - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành công băn số 5426/SYT-NVY về việc cập nhật “Hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà” đối tượng áp dụng là những người mắc COVID-19 mới được phát hiện tại cộng đồng đang cách ly tại nhà.

Sinh viên Đại học Cần Thơ gửi đề nghị xin giảm học phí / Đà Nẵng: Kiểm tra phòng chống dịch tại tổ chức hành nghề Công chứng, Luật sư, Thừa phát lại, Đấu giá tài sản

F0 cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày

Sở Y tế thành phố cho biết, trong thời gian qua đã có trên 50.000 trường hợp mắc COVID-19 cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Thủ Đức, quận, huyện và các bệnh viện dã chiến đã hồi phục và khỏi bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp mắc COVID-19 xuất hiện triệu chứng nhưng chưa kịp đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời và sau đó có diễn tiến nặng. Nhằm góp phần giảm tỷ lệ người mắc COVID-19 diễn tiến nặng tại nhà, Sở Y tế cập nhật “Hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà” đối tượng áp dụng là những người mắc COVID-19 mới được phát hiện tại cộng đồng đang cách ly tại nhà cụ thể như sau:

Người bị mắc COVID-19 khi thực hiện cách ly tại nhà cần mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

Cần thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu… Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 01 lần hoặc có triệu trứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”.

Bên cạnh đó, cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, tập thể dục tại chỗ, tập thể ít nhất 15 phút mỗi ngày. Người mắc bệnh cũng cần có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà.

F0 sử dụng thuốc tại nhà như thế nào?

Sở Y tế khuyến cáo các thuốc cần có bao gồm: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền). Ngoài ra, có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Người bệnh chỉ dùng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/ hoặc nhịp thở >20 lần/phút và/hoặc SpO2<95%, nếu có) khi chưa liên hệ được với nhân viên y tế để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Một số loại thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng như thuốc Dexamethasone. Nếu không có sẵn Dexamethasone có thể dùng Prednisolone hoặc có thể dùng Methylprednisolone.

Đối với thuốc kháng đông dạng uống có thể sử dụng Rivaroxaban với liều dùng 10mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, thời gian sử dụng tối đa 7 ngày. Khi sử dụng sản phầm này cần theo dõi các dấu hiệu xuất huyết như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa… Cần thận trọng với người trên 80 tuổi. Chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến cáo: đối với những người bệnh có một trong các triệu chứng như sốt trên 38oC, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi, vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì người bệnh cần liên hệ với nhiên viên y tế qua tổng đài 1022 hoặc gọi số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh, phường, xã, quận, huyện để được tư vấn và hướng dẫn xử trí.

Hoặc khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 <95% (nếu có dụng cụ đo tại nhà) thì liên hệ ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Thiên An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm