Tin tức - Sự kiện

Sinh viên Đại học Cần Thơ gửi đề nghị xin giảm học phí

DNVN - Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19, nhiều sinh viên đã gửi đơn lên Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ xin được giảm học phí cho năm học kế tiếp.

Đình chỉ công tác Chủ tịch xã lơ là trong phòng dịch COVID- 19 / Đà Nẵng: Trực đến 2h sáng để kịp cấp Giấy đi đường cho các doanh nghiệp

Nhiều sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, TP Cần Thơ đang đứng ngồi không yên trước áp lực học phí cho năm học kế tiếp. Nhiều sinh viên cho biết, nguyên nhân của vấn đề này là vì tình hình khó khăn của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thu nhập của gia đình bị suy giảm.

Bạn N.T.M, nhà ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, là sinh viên năm 4 của trường cho biết, hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Cha làm bảo vệ tại một cửa hàng nhỏ, còn mẹ lúc trước đi làm ở xưởng may nhưng giờ đã bị mất việc. Từ đó, gia cảnh vốn đã khó khăn nay lại thêm phần khốn khó. Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, M. cũng phải vừa đi học, vừa làm shipper (nhân viên giao hàng) để phụ giúp gia đình, có thêm chi phí sinh hoạt cá nhân. “Từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công việc giao nhận hàng của shipper cũng khá khó khăn, bị hạn chế. Để được giao hàng, mình phải nhiều lần làm xét nghiệm nhanh để có giấy kết quả âm tính mới qua được các chốt, làm thu nhập cũng bị ảnh hưởng theo”, M. tâm sự. Được biết, M. đã gửi đơn lên Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ để xin giảm học phí.

 Nhiều sinh viên gửi đơn đề nghị Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ giảm học phí cho học kỳ tới.

Nhiều sinh viên gửi đơn đề nghị Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ giảm học phí cho học kỳ tới.

Cũng theo chia sẻ của nam sinh viên, khi nhận được thông báo sắp nhập học của năm học mới, ba mẹ M. đã rất lo lắng với khoản học phí phải đóng cho con hơn 15 triệu/học kỳ. “Trong điều kiện bình thường, cả gia đình gồm bố mẹ và em đều đi làm và phải chi tiêu tiết kiệm rất lâu mới có đủ tiền đóng học phí. Còn thời gian qua giãn cách xã hội làm gia đình bị kiệt quệ, không còn tiền tích trữ. Sắp tới đây có trở lại cuộc sống bình thường mới thì nhà em cũng không thể có tiền ngay. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bắt đầu học kỳ mới nên cả nhà em rất lo lắng”, M. buồn bã nói.

Còn bạn T.T.N.K, sinh viên năm 2 của Trường Đại học Cần Thơ cũng tâm sự: “Đã gần hai tháng nay gia đình em không có thu nhập, vì cả nhà em cũng chỉ là những lao động tự do, nên rất khó khăn về chi phí học tập”. Vì vậy, K. cũng đã gửi mail đến nhà trường xin được giúp đỡ giảm học phí cho học kỳ tới.

Theo sinh viên T.T.T, lớp trưởng của một lớp đã sang năm học thứ 4 của Trường Đại học Cần Thơ, hiện đã có 22 trên tổng số 51 bạn đã gửi email đề nghị được giảm học phí. “Khoảng vài ngày trước, em đã tổng hợp ý kiến của các bạn gửi lên Cố vấn học tập và Cố vấn gửi lên Ban Giám hiệu để xin ý kiến. Ngay sau khi nhà trường phản hồi, Cố vấn đã gửi email về từng bạn sinh viên, nhưng hiện em vẫn chưa thấy bạn nào gửi phản hồi về việc này”, lớp trưởng này cho hay.

Khu 1 Trường Đại học Cần Thơ.

Khu 1 Trường Đại học Cần Thơ.

Theo sinh viên, sau khi gửi email đề nghị, nhà trường cũng đã có email phản hồi như sau: “Hiện tại, tình hình dịch bệnh đang là khó khăn chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã cho phép triển khai trực tuyến, đối với học phần thực tập vẫn được triển khai khi xã hội trở lại điều kiện bình thường. Nhà trường thực hiện chỉ đạo của Bộ về việc chia sẻ khó khăn chung của dịch bệnh đó là không tăng học phí nhưng chưa có văn bản nào yêu cầu giảm học phí. Nếu sinh viên khó khăn thì xin xóa học phần”.

Đối với nội dung phản hồi từ Nhà trường, sinh viên N.T.M cho biết: “Em cũng khá hụt hẫng và đã gửi ý kiến bày tỏ khó khăn hiện tại qua trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mong rằng Bộ sẽ đọc được nguyện vọng của em, có chỉ đạo các trường đại học có chính sách giảm học phí cho sinh viên gặp khó khăn do dịch bệnh”.

Theo Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ, việc nhiều sinh viên gửi đơn đề nghị được giảm học phí là có thật. Tuy nhiên, Trường Đại học Cần Thơ đã là đơn vị tự chủ về tài chính và mọi khoản chi phí phải chi trả của trường đều dựa vào nguồn học phí của sinh viên. Tuy vậy, Nhà trường cho biết sẽ xem xét lại vấn đề này và cố gắng để hỗ trợ tối đa cho sinh viên.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm