Tin tức - Sự kiện

Khi nào bệnh nhân được tuyên bố khỏi COVID-19?

WHO khuyến cáo các quốc gia không nên cấp 'giấy chứng nhận miễn dịch' cho người từng mắc COVID-19 vì chưa thể chứng minh hay có bằng chứng người bệnh sẽ không tái nhiễm.

VTV7 mở chương trình Dạy tiếng Việt lớp 1 vào 9h sáng hàng ngày / Hà Nội: Lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học

Vẫn phải cách ly tất cả những người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam hiện nay là việc làm hết sức cần thiết bởi ngay cả tại các quốc gia khác, việc khi nào thì một bệnh nhân được tuyên bố khỏi COVID-19 vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia không nên cấp 'giấy chứng nhận miễn dịch' cho người từng mắc COVID-19, bởi chưa có bằng chứng là những người này sẽ không mắc bệnh lần thứ 2.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo thông tin được chính phủ Anh đăng tải, bệnh nhân đã dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được cách ly, theo dõi và điều trị trong 14 ngày. Trường hợp nặng sẽ điều trị trong viện, trường hợp nhẹ tự cách ly, theo dõi tại nhà và phải tuân thủ giãn cách xã hội. Sau 14 ngày sẽ xét nghiệm lại. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được khuyến cáo tự cách ly tiếp từ 7 - 14 ngày mới kết thúc quá trình điều trị.

Trong khi đó theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, một người được coi là hồi phục COVID-19 khi có đủ 2 tiêu chuẩn. Thứ nhất là có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp (mỗi lần thử cách nhau ít nhất 24 giờ) với virus SARS-CoV-2. Thứ 2, về mặt y tế, bệnh nhân hết sốt ít nhất 3 ngày liên tiếp, tình trạng ho và khó thở được cải thiện. Quy trình đánh giá bắt đầu sau ít nhất 7 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Tuy nhiên cuối tháng 4 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo việc cấp giấy chứng nhận miễn dịch cho những người từng mắc COVID-19 còn tồn tại nhiều hạn chế, do có khả năng những người này vẫn có thể mắc bệnh lần 2. Nếu họ trở lại cộng đồng mà không có những biện pháp phòng lây nhiễm sẽ tiềm ẩn nguy cơ tái nhiễm.

Để hạn chế khả năng có người nhập cảnh mắc COVID-19, kể cả những người đã từng mắc COVID-19, Thái Lan đã yêu cầu các hành khách đến nước này phải có giấy chứng nhận hiện tại không mắc COVID-19 được cơ quan y tế có thẩm quyền cung cấp. Bên cạnh đó phải cung cấp bằng chứng xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi lên máy bay đến nước này.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm