Lao động tự do cần làm thủ tục gì để nhận được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng?
Hà Nội: Lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học / Miền Bắc, miền Trung nắng nóng trên diện rộng
Theo Nghị quyết 42/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, lao động tự do cũng là một trong những đối tượng được nhận hỗ trợ.
Lao động tự do bao gồm những người làm nghề xe ôm, bán vé số, bán hàng rong... là một trong những nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Khoản 4 mục II của Nghị quyết nêu rõ, người lao động (NLĐ) không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng theo hàng tháng, tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.
Điều kiện để người lao động tự do được nhận hỗ trợ từ Chính phủ
Theo Nghị quyết số 42, NLĐ tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được nhận hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
Mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến ngày 30-6-2020.
Cư trú hợp pháp tại địa phương.
Thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.
Căn cứ điều kiện và tình hình thực tế, UBND cấp tỉnh quyết định các đối tượng được hỗ trợ khác ngoài các đối tượng nêu trên từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Nguồn kinh phí hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động được bảo đảm từ các nguồn tài chính hợp pháp của các công ty xổ số kiến thiết và được hạch toán vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký nhận hỗ trợ
Hồ sơ đề nghị theo Phụ lục kèm theo Quyết định số 15, gửi UBND cấp xã sau ngày 15 hàng tháng. Trường hợp NLĐ có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một tỉnh, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định số 15 và ngược lại.
Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và công khai với cộng đồng dân cư; niêm yết công khai danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ trong hai ngày làm việc; tổng hợp danh sách NLĐ đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện.
Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
End of content
Không có tin nào tiếp theo