Môi trường

Chật vật thu thập dữ liệu ứng phó biến đổi khí hậu

DNVN - Các nhà hoạch định chính sách khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải chật vật thu thập và phân tích dữ liệu cần thiết để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

ADB tài trợ 212 triệu USD cho các dự án nước sạch Việt Nam / ADB cam kết giúp châu Á ứng phó với thiên tai

Một số cơ quan thống kê quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận không đủ cán bộ làm việc về dữ liệu khí hậu. Thậm chí, kết quả khảo sát của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) còn cho thấy, một số quốc gia không có bộ phận riêng về dữ liệu khí hậu.

Trong khi, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chiếm hơn một nửa tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Khu vực này chịu ảnh hưởng từ thiên tai, các rủi ro khí hậu khác nhiều hơn so với bất kỳ khu vực nào khác.

Nếu không có dữ liệu chất lượng cao và khả năng phân tích dữ liệu, các nhà hoạch định chính sách trong khu vực không thể thiết kế những biện pháp hiệu quả, có trọng tâm để giải quyết nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu.

Châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai và các rủi ro khí hậu khác.

Ông Albert Park - chuyên gia kinh tế trưởng của ADB chia sẻ: “Chúng ta cần dữ liệu chất lượng cao và năng lực thống kê mạnh mẽ để tránh những điểm “mù” về chính sách và bảo đảm rằng các chiến lược giải quyết khủng hoảng khí hậu được dựa trên thông tin đầy đủ.

Điều này có nghĩa, chúng ta cần đầu tư vào các hệ thống thống kê, con người và các thể chế của mình. Cái giá phải trả cho việc không làm vậy sẽ cao hơn nhiều so với các khoản đầu tư này.”

Những phát hiện từ khảo sát của ADB, được thực hiện với 29 cơ quan thống kê quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương vừa được công bố đã tập trung nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ví dụ, việc có dữ liệu phù hợp cho phép theo dõi cục bộ hơn những tác động của biến đổi khí hậu, cung cấp bối cảnh cho một giải pháp chính sách hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu và bằng chứng. Dữ liệu chi tiết theo khu vực địa lý cũng giúp xác định những lĩnh vực cần ưu tiên trong chính sách, bảo đảm nguồn lực được định hướng tới những nơi cần thiết nhất.

Báo cáo lưu ý rằng các cơ quan thống kê quốc gia không chỉ gặp thách thức do năng lực hạn chế và thiếu khả năng tiếp cận dữ liệu khí hậu, mà còn do thiếu định nghĩa và phương pháp thống nhất. Nguyên nhân của các thiếu sót này là do thiếu nhân viên kỹ thuật, nguồn lực tài chính hạn chế.

Cùng đó là khó khăn về phương pháp luận và kỹ thuật, thiếu sự phối hợp với các bên liên quan khác và dữ liệu biến đổi khí hậu không được xem là ưu tiên.

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm