Môi trường

Giám sát tiến độ và kiểm tra chất lượng dự án Tăng cường tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường tại tỉnh Hà Giang

DNVN - Dự án là sáng kiến được đề xuất từ Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hà Giang, nằm trong chuỗi Dự án tổng thể “Các hoạt động địa phương Việt Nam vì Sức khỏe, Môi trường - Local Works” do Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển - PHAD thực hiện dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID).

Hà Tĩnh: “Chiến dịch” ra quân xây dựng nông thôn mới tại huyện miền núi Hương Sơn / TP Hồ Chí Minh: Cháy lớn thiêu rụi hàng ngàn mét vuông nhà xưởng

Vừa qua, các chuyên gia kỹ thuật và cán bộ quản lý Dự án Local Works của Viện PHAD do bác sĩ Nguyễn Trung Chiến, Giám đốc kỹ thuật Dự án chủ trì, cùng với Ban Quản lý Dự án thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội); Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT tỉnh Hà Giang; đại diện các đơn vị thụ hưởng và một số đơn vị liên quan đã tiến hành giám sát tiến độ và kiểm tra chất lượng thực hiện gói thầu mua sắm, lắp đặt hệ thống lọc nước sinh hoạt và nước uống trực tiếp cho một số trường học trên địa bàn các huyện: Bắc Mê, Đồng Văn và thành phố Hà Giang, do Công ty Cổ phần Thiết bị và Công nghệ TEKCOM - đơn vị trúng thầu thực hiện.

Đoàn giám sát Viện PHAD nghe báo cáo và thảo luận với đại diện các bên liên quan.

Đoàn giám sát Viện PHAD nghe báo cáo và thảo luận với đại diện các bên liên quan.

Tại các điểm kiểm tra, giám sát, cùng với việc quan sát kết quả thực tế, Đoàn công tác đã được đại diện nhà thầu báo cáo chi tiết về công nghệ, tiến độ thực hiện gói thầu theo yêu cầu của Dự án; nghe Ban Quản lý Dự án Liên hiệp hội và đơn vị thụ hưởng nhận xét quá trình thực hiện Dự án. Cụ thể là:

Tại huyện Đồng Văn, Dự án triển khai trên địa bàn hai trường đặc biệt khan hiếm nguồn nước và rất khó khăn trong việc đi lại do địa hình hiểm trở thuộc vùng núi cao, vùng sâu và vùng xa của tỉnh, gồm: Trường Mầm non Sủng Là, xã Sủng Là và trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sà Phìn, xã Sà Phìn. Đến thời điểm kiểm tra, nhà thầu đã lắp đặt hoàn thiện các cấu phần, như: Hệ thống xử lý nước nguồn công suất 5m3/ngày (trường Mầm non Sủng Là) và 10m3/ngày (trường Sà Phìn); kèm theo hệ thống xử lý nước nguồn là hệ thống xử lý nước RO công suất 120 lít/h, bình áp 100 lít, 1 bồn chứa nước sạch 2.000 lít đủ cung cấp nước sạch và nước uống trực tiếp cho học sinh và giáo viên của các trường; các thiết bị kèm theo như đi đường điện về khu máy, đấu nối công tơ, điện tổng, đường chia nước sạch, hệ 2 vòi nước sạch, đường RO và 2 vòi RO lấy nước bên ngoài, đường hồi tận dụng nước thải RO... cũng đã được lắp đăt hoàn thiện.

Đoàn giám sát quá trình lắp đặt hệ thống tại Trường Mầm non Sủng Là.

Đoàn giám sát quá trình lắp đặt hệ thống tại Trường Mầm non Sủng Là.

 

Tại trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang, đã hoàn thiện lắp đặt 1 hệ thống xử lý nước nguồn công suất 30m3/ngày, 01 bơm định lượng Clo, 01 thùng chứa Cl, 1 hệ thống xử lý nước RO công suất 300 lít/h, 1 bồn chứa nước sạch 2000 lít và 01 bồn chứa nước sạch sau xử lý RO 500 lít, cùng với đường chia nước sạch…

Sau khi kiểm tra thực địa tại các điểm nêu trên, Đoàn có buổi làm việc với chủ Dự án (Liên hiệp hội); Trung tâm Nước Sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (VSMT) tỉnh; nhà thầu và đại diện các đơn vị thụ hưởng. Báo cáo của nhà thầu TEKCOM do ông Nguyễn Minh Hồng, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật và công nghệ trình bày, nêu rõ: Tại các điểm trường đều được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chỉ tiêu và các thông số kỹ thuật. Ngoài các điểm Đoàn trực tiếp kiểm tra, giám sát, báo cáo của TEKCOM cũng thể hiện rõ tiến độ và chất lượng triển khai gói thầu tại hai trường thuộc huyện Bắc Mê là trường PTDTNT Bắc Mê và trường PTDTBT Trung học cơ sở Yên Cường, xã Yên Cường, đều đã hoàn thiện, bao gồm: Hệ thống xử lý nước nguồn công suất 10m3/ngày và hệ thống, thiết bị kèm theo như tại các trường của huyện Đồng Văn. Số liệu báo cáo và hình ảnh do nhà thầu cung cấp trùng khớp với các ý kiến đánh giá, nhận xét của Liên hiệp hội và các đơn vị tham gia.

Nhà thầu cũng đã thực hiện đầy đủ các hạng mục mua sắm, lắp đặt hệ thống lọc nước theo đúng hợp đồng (trừ trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ chưa bàn giao tại thời điểm báo cáo); hệ thống vận hành đúng yêu cầu, chất lượng nước đầu ra đạt theo phương pháp kiểm tra nhanh sơ bộ (chờ kết quả kiểm nghiệm độc lập). Hệ thống được kiểm tra vận hành thực tế đúng quy trình, đã chạy thử nghiệm, lấy mẫu nước bằng bút thử nhanh. Cán bộ kỹ thuật được phân công phụ trách tại các trường được hướng dẫn chi tiết về vận hành hệ thống. Ngoài trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ, nhà thầu đã ký bàn giao nghiệm thu sơ bộ HT cấp nước sạch với Ban Quản lý Dự án.

Đoàn giám sát quá trình lắp đặt hệ thống tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang

Đoàn giám sát quá trình lắp đặt hệ thống tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

 

Công tác đào tạo tại hiện trường đã được thực hiện, mô tả chi tiết cấu hình hệ thống tổng thể, điểm kết nối, tương tác giữa các khối và thành phần; giới thiệu nguyên lý vận hành của các thành phần; hướng dẫn vận hành hệ thống, các cảnh báo và cách khắc phục lỗi cơ bản; hướng dẫn bao quát về định mức, quá trình bảo trì, thay thế vật tư tiêu hao định kỳ; hướng dẫn và chú ý cơ bản về bảo đảm an toàn vệ sinh, chăm sóc theo dõi hệ thống; xây dựng video hướng dẫn chi tiết kỹ thuật chuyên sâu trong việc cài đặt tham số vận hành…

Công tác chuẩn bị tài liệu đào tạo cũng được tiến hành chu đáo. Bên cạnh tài liệu hướng dẫn chung, như: Sơ đồ công nghệ, nguyên lý hoạt động (dạng văn bản và hình ảnh), hướng dẫn chi tiết kỹ thuật của các thiết bị công nghệ trong hệ thống (Van sục rửa, tủ điều khiển) ở dạng video in ra đĩa CD, TEKCOM đã nghiên cứu, điều chỉnh các tài liệu hướng dẫn ngắn gọn, có hình ảnh minh họa dễ hiểu, phù hợp đặc thù của mỗi trường và việc bố trí thiết bị khác nhau, thuận lợi cho quá trình vận hành. Các tài liệu hướng dẫn được gửi cho Liên hiệp hội, tham kiến các cơ quan chức năng phê duyệt, ban hành (trong tháng 12).

Về tiến độ, mặc dù có một số phát sinh về vật tư và điều kiện giao thông hiểm trở, đường xa, núi cao khó đi, không thể di chuyển vào ban đêm, nhưng với sự nỗ lực của nhà thầu, việc lắp đặt thiết bị cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Đây là sự nỗ lực rất lớn của nhà thầu, thể hiện rõ trách nhiệm và tình cảm đối với nhà trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là về nguồn nước và nước sạch. Trách nhiệm và tình cảm đó còn được thể hiện trong việc nhà thầu đã chủ động trao đổi với các trường, tự mua sắm và nhận hỗ trợ nhà trường các khoản chi phí bổ sung mua vật tư phát sinh để Dự án đúng tiến độ và hệ thống có thể hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn công tác ghi nhận một số khuyến nghị của nhà thầu TEKCOM. Cụ thể như:

 

Đối với các trường, cần chủ động xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm chi phí vật tư tiêu hao định kỳ, như: Nguyên vật liệu thay thế định kỳ trong 3 cột lọc và 3 cốc lọc của hệ thống xử lý nước nguồn, 3 cốc lọc của hệ thống RO, màng lọc RO trong hệ thống RO, lõi lọc Nano bạc, đèn UV; các thiết bị kiểm tra chất lượng nước định kỳ, như: Bút đo tổng lượng chất rắn hòa tan trong nước (TDS), bút đo độ pH (đối với điểm trường có nguồn nước đầu vào thường xuyên thay đổi theo mùa hoặc nguồn cấp); phân công cán bộ chuyên trách theo dõi định kỳ hoạt động của hệ thống, đo kiểm định kỳ chất lượng nước đầu vào và các điểm sử dụng, ghi nhật ký và là đầu mối tương tác với đơn vị cung cấp hệ thống để vận hành ổn định, bảo đảm chất lượng nước đầu ra tại các điểm sử dụng; tăng cường tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức về chất lượng nước với sức khỏe đời sống, hướng đến sự phát triển bền vững của thế hệ tương lai.

Đối với nhà tài trợ USAID và Viện PHAD, xem xét, bổ sung thêm nguồn tài trợ để nâng cao nhiệt độ nước phục vụ tắm giặt, đánh răng, rửa mặt cho các học sinh trong mùa lạnh; tiếp tục hỗ trợ phát triển nhân rộng mô hình cung cấp nước sạch, an toàn trên nhiều điểm trong cộng đồng nhằm thay đổi về chất, hướng đến phát triển bền vững cho thế hệ tương lai. Đoàn ghi nhận và tổng hợp báo cáo đề nghị PHAD có kế hoạch theo dõi, hỗ trợ Dự án đạt chất lượng cao nhất, đồng thời có thêm tiềm lực phát huy kết quả Dự án.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, có thể nhận thấy, Dự án nói chung và gói thầu mua sắm, lắp đặt hệ thống lọc nước sinh hoạt và nước uống trực tiếp cho một số trường học trên địa bàn tỉnh Hà Giang đang được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, hứa hẹn nhiều triển vọng về sự dồi dào của nguồn nước sạch mà thầy trò nhà trường và địa phương đang mong đợi, hứa hẹn nhiều khả năng phát triển bền vững kết quả của Dự án – Mô hình sáng kiến của các tổ chức địa phương vì sức khỏe, môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Thành Vinh - Thanh Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm