Môi trường

Ra mắt cuốn sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong”

DNVN - Sáng 21/9, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” và tọa đàm về những giải pháp tiếp theo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn (KTTH) tại Việt Nam.

Vinamilk: Doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu / Hỗ trợ 105 doanh nghiệp tăng cường năng lực kinh tế tuần hoàn

TS Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư nhấn mạnh, phát triển nền kinh tế xanh, KTTH thân thiện với môi trường là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã chỉ rõ “Khuyến khích phát triển mô hình KTTH để sử dụng tổng hợp và hiệu quả đầu ra của quá trình sản xuất”.

Các nội dung về KTTH được thể chế hóa tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường 2020. Đặc biệt, Đề án “Phát triển KTTH ở Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 687/QĐ-TTg ngày 7/6/2022 đã xác định, cần “tập trung ban hành các chính sách dài hạn nhằm khuyến khích, ưu đãi, tạo thuận lợi cho phát triển KTTH”.

TS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ về cuốn sách “KTTH và những mô hình tiên phong”. Ảnh: Hà Anh.

Cuốn sách “KTTH và những mô hình tiên phong” dày 540 trang khổ lớn, xuất bản song ngữ, tiếng Việt và tiếng Anh, đăng tải nhiều bài viết, công trình nghiên cứu của các tác giả là các nhà quản lý, các chuyên gia có uy tín, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cuốn sách tập trung phân tích sâu những vấn đề cơ bản về KTTH, xu hướng và đòi hỏi bức thiết phát triển KTTH.

Đồng thời, chỉ ra thực trạng, cơ hội và thách thức phát triển KTTH ở Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KTTH của các nước và mô hình KTTH của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Qua đó, đề xuất các chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, KTTH ở nước ta.

Phần II của cuốn sách được dành để giới thiệu những doanh nghiệp đi đầu, những mô hình tiên phong trong phát triển KTTH tại Việt Nam. Đó là các mô hình của Khu công nghiệp sinh thái Nam cầu Kiền; Mô hình 3R của Tân Hiệp Phát; mô hình KTTH của Vinamilk; TH True milk; Nhà máy gạch Tuynel Tuyên Quang; mô hình của An Phát Holdings, Sabeco, Nestle Việt Nam, công ty Australis.

Cũng tại buổi lễ, ông Lại Văn Mạnh - Trưởng Ban Kinh tế tài nguyên và môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã giới thiệu Dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện KTTH. Các đại biểu đã chia sẻ thông tin, đề xuất các giải pháp và gợi mở những công việc cần tiếp tục triển khai để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa KTTH ở nước ta.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm