Tin tức - Sự kiện

Nhiều lỗi phát sinh khi qua trạm thu phí không dừng

Trong những ngày qua, nhiều chủ xe phản ánh gặp phải một số vấn đề về thu phí không dừng khi đi qua trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Long Xuyên tử vong trong thời gian bị đình chỉ công tác / Ngân hàng vào cuộc đua tăng lãi suất, gửi tiền ở đâu nhận lãi cao nhất?

Từ hôm nay (1/8), tất cả các xe khi đi trên các tuyến cao tốc sẽ không dừng lại để lấy vé, trả phí như trước, thay vào đó là thu phí không dừng, tức là các xe sẽ được dán thẻ. Khi xe đi qua trạm thu phí, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của chủ xe.

Xe đến nơi nhưng hệ thống đọc thẻ không nhận diện, barie trạm không mở là thực tế gặp phải không ít trong ngày đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ thu phí không dừng.

Những trường hợp gặp lỗi này đều được nhân viên các đơn vị phối hợp kiểm tra tại chỗ qua thiết bị cầm tay về đầu vào của xe để cho qua trạm rồi trừ tiền sau.

Nhiều lỗi phát sinh khi qua trạm thu phí không dừng - Ảnh 1.

Phương tiện đi qua làn thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: QĐND)

Hiện nay có hai nhà cung cấp dịch vụ với 2 loại thẻ được dán trên xe và sử dụng với các tính năng như nhau là Epass và Etag.

Với những lỗi thường xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng việc dán thẻ ở các vị trí bên ngoài xe đang ảnh hưởng đến việc nhận diện của thiết bị điện tử.

''Kinh nghiệm thực tế, chúng tôi thấy những xe được dán đúng vị trí bên tay phải, được đo xác định vị trí chính xác thì hệ thống đọc thẻ rất tốt. Còn nhiều xe dán ở vị trí thấp như gương, đèn thì xảy ra lỗi rất nhiều", ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam, cho biết.

Với lỗi thiết bị không đọc thẻ, hàng chục nhân viên của các đơn vị tại mỗi trạm luôn túc trực để giải quyết sự cố này, cùng việc hướng dẫn điều tiết các xe chưa đủ điều kiện vẫn vào cao tốc để tránh ùn ứ.

''Các loại xe không đủ điều kiện vào như thẻ thiếu tiền, hoặc xe lỡ vào nhưng chưa có thẻ, chúng tôi đề nghị đi dán thẻ, nạp đủ tiền và nhắc lái xe đây là lần đầu tiên và cũng là duy nhất nhắc nhở, còn lại sẽ lưu lên hệ thống của trạm xe này đã lỗi một lần, lần thứ 2 tái phạm sẽ đề nghị cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định'', ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho hay.

 

Trước thực trạng hệ thống thu phí ETC phát sinh lỗi, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để tồn tại trong quá trình vận hành hệ thống, bên cạnh đó cần làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các bên khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi lại.

Thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn công nghệ các nước như Singapore đã áp dụng trước đó. Vấn đề là thời gian đầu mới áp dụng sẽ có những trục trặc nho nhỏ. Còn về lâu về dài khi hệ thống đã trơn tru, thu phí không dừng sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu phí BOT.

Các chủ phương tiện khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cần lưu ý gì? Hiện nay có hiện tượng xuất hiện tài khoản "ảo"? Giải quyết tình trạng này như thế nào?

Chương trình Việt Nam hôm nay (1/8) với sự tham gia của ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc. Mời quý vị theo dõi qua video trên!

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm