Tin tức - Sự kiện

Phạt 5 triệu đồng Facebooker đăng tin thất thiệt vải thiều Bắc Giang bị ép giá 2.000 đồng/kg

DNVN – Ngày 28/5, Sở Thông tin và Truyền Thông Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với Lê Văn Minh (sinh năm 1991, trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) do đăng thông tin sai sự thật về việc vải thiều Bắc Giang bị ép giá còn 2.000 đồng/kg.

Vải thiều Hải Dương và Bắc Giang bắt đầu bán ở hệ thống siêu thị Co.opmart / Sendo bán hết 2 tấn vải thiều Hải Dương chỉ sau 2 giờ lên sàn

Theo kết quả điều tra, ngày 27/5 cảnh sát phát hiện tài khoản “Minh Leo” của Lê Văn Minh đăng tải thông tin bị cơ sở thu mua của bà N.T.H. (thôn Kim 1, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn) ép giá vải thiều Bắc Giang xuống còn 2.000 đồng/kg.

Theo tin từ các cơ quan chức năng địa phương, thông tịn được đăng tải trên mạng xã hội trên đã gây hoang mang trong nhân dân. Tuy nhiên, Minh tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Làm việc với cơ quan chức năng vào chiều cùng ngày, Minh khai do vải của gia đình không được đẹp, khi được thương giá trả 8.000 đồng/kg nhưng anh không bán.

Tới gần trưa, anh đến điểm thu mua của bà N.T.H. để bán. Tuy nhiên, bà H. không mua vì đã đủ hàng. Sau đó, Minh mang vải cho người quen rồi về nhà đăng tin bị ép giá còn 2.000 đồng/kg.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng tung tin thất thiệt về giá vải thiều Bắc Giang 2.000/kg.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng tung tin thất thiệt về giá vải thiều Bắc Giang 2.000/kg.

Minh thừa nhận đây là nội dung không chính xác, gây hiểu nhầm về giá vải Lục Ngạn, gây hoang mang trong nhân dân.

Ngày 28/5, làm việc với cơ quan công an, anh T. thừa nhận hành vi của mình, cam kết gỡ bỏ thông tin đã đăng tải và hứa sẽ không tái phạm.

Liên quan đến vụ việc này còn có thêm tình tiết khác khiến dư luận bức xúc. Đó là, ngay sau khi bài viết của anh M. đăng tải, đã có rất nhiều người dùng Facebook vào bình luận với nhiều nội dung trái chiều.

Trong đó có anh Đ.V.T. (29 tuổi, con trai của bà N.T.H., chủ điểm cân vải thiều). Anh T. có dùng tài khoản Facebook cá nhân bình luận, đăng tải nội dung trái với thuần phong mỹ tục trước việc anh Minh đăng tải hình ảnh điểm thu mua tại nhà của mình.

Đ.V.T. cũng bị xử phạt 5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Công an cho biết 2 trường hợp trên anh đã thừa nhận hành vi sai phạm và cam kết gỡ bỏ thông tin đã đăng tải. Sáng 28/5, họ đã đăng thông tin đính chính.

Lê Văn Minh đăng tải thông tin đính chính về tin đồn thất thiệt mà mình đã đăng tải trước đó.

Lê Văn Minh đăng tải thông tin đính chính về tin đồn thất thiệt mà mình đã đăng tải trước đó.

Trước đó, ngày 27/5, trên mạng xã hội có thông tin cho rằng những ngày dịch Covid-19 hoành hành, giá vải thiều ở Bắc Giang giá xuống rất thấp, có nơi người bán bị ép giá từ 8.000 đồng/1kg xuống còn 2.000 đồng/1 kg.

Thông tin này ngay lập tức được chia sẻ khá nhanh khiến nhiều người bức xúc, gây hoang mang cho dư luận, nhất là người trồng vải thiều ở Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên về tin đồn thất thiệt trên, vào tối 27/5, Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, giá vải tại thị trấn Chũ (vải sớm) đang dao động khoảng 35-40 nghìn đồng/kg. Thông tin vải 2 nghìn đồng/kg là không chính xác, ảnh hưởng lớn đến người trồng vải. "Hiện chúng tôi đã cho cơ quan chức năng xác minh thông tin sai sự thật này và có biện pháp xử lý thích đáng", ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài xuất khẩu, việc tiêu thụ vải thiều nội địa cũng đang diễn ra suôn sẽ, các siêu thị trong cả nước cũng đang nhanh chóng lên kế hoạch tiêu thụ trái vải, hỗ trợ nông dân tại Bắc Giang trong lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát như Tập đoàn Central Retail, hệ thống VinCommerce, hệ thống Saigon Co.op, hệ thống MM Mega Market,…

Trong đó, Tập đoàn Central Retail đã làm việc với tỉnh Bắc Giang và các nhà cung cấp về kế hoạch thu mua, tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021 và đang tính toán các phương án vận chuyển để đưa trái vải thiều của tỉnh này lên kệ sớm nhất. Còn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cũng dự kiến hỗ trợ tiêu thụ 400-500 tấn vải thiều dù trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19.


Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm