Tin tức - Sự kiện

Phát hiện đường dây mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình để gian lận thi cử

DNVN - Các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị được ngụy trang dưới dạng đồ vật như bút, đồng hồ để bàn, đồng hồ đeo tay, cúc áo,… để người dùng bí mật sử dụng, tránh bị phát hiện nhằm gian lận trong thi cử.

Khởi công dự án Royal Streamy Villas “đón đầu” Phú Quốc lên thành phố / Bệnh nhân COVID-19 thứ 8 tại Việt Nam tử vong

Chiều 4/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an đã thông tin với cơ quan báo chí về việc phát hiện đường dây mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang để gian lận thi cử.

Qua công tác quản lý nhà nước về an ninh thông tin mạng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phát hiện trên 3 trang web camerasieunho.com.vn, cameranguytrang.com.vn, maynghelen.com công khai quảng cáo, giới thiệu, rao bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Các thiết bị bị thu giữ.

Các thiết bị bị thu giữ.

Trong đó, có các thiết bị được mô tả như: “tai nghe siêu nhỏ kỹ thuật số dùng nghe lén, chơi bài, thi cử”, “camera 4g iphone chụp đề rõ nét và tai nghe”, “camera 4g siêu nhỏ chụp ảnh đề thi siêu nét”,...

Các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị này được ngụy trang dưới dạng đồ vật để người dùng có thể bí mật sử dụng, tránh bị phát hiện.

Phần lớn các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị được quảng cáo, giới thiệu công khai trên mạng đều hoạt động theo cơ chế truyền dữ liệu thu thập được qua SIM 3G về các máy chủ ở nước ngoài. Người dùng có thể truy cập dữ liệu sau khi tải, chạy và kết nối với các ứng dụng trên các kho ứng dụng của Appstore và Google Play.

Ngày 29/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại nơi ở của đối tượng hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo,… Trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi “dụng cụ thi cử” để phục vụ những người mua có ý định gian lận trong các kỳ thi.

Ngoài ra thiết bị gian lận thi cử còn có loại tai nghe hạt đậu siêu nhỏ. Người sử dụng chỉ cần một chiếc sim điện thoại cắm vào thiết bị hỗ trợ thu phát. Khi có điện thoại từ bên ngoài gọi vào máy sẽ tự động bắt máy và kết nối tới tai nghe.

Tai nghe hạt đậu dùng để gian lận thi cử.

Tai nghe hạt đậu dùng để gian lận thi cử.

Các đối tượng còn rao bán các camera cúc áo siêu nhỏ. Với thiết bị này, người sử dụng có thể dễ dàng ngụy trang dưới dạng cúc áo. Khi hoạt động, camera này sẽ kết nối tới thiết bị phát Wifi (thiết bị phát Wifi có tần phủ sóng trong bán kính 10-15m). Ở bên ngoài có sẽ sử dụng các smartphone có cài các ứng dụng tương ứng với từng loại camera để nhận tín hiệu hình ảnh truyền ra. Giá bán các thiết bị này thường dao động từ từ 2,5 -3 triệu đồng.

Quá trình đăng bán, các đối tượng khai nhận đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi phục vụ gian lận trong các kỳ thi.

Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy phép, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị ghi âm, ghi hình nêu trên.

Hiện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan và xử lý nghiêm các trang thông tin điện tử, cá nhân có hoạt động này theo quy định của pháp luật.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm