Tin tức - Sự kiện

Phát triển Sa Đéc xứng tầm thủ phủ hoa miền Tây

DNVN - Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp được biết đến là một thành phố mang bản sắc hoa, thành phố của du lịch mang nhiều vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn… Năm 2022, giá trị sản xuất hoa kiểng ở địa phương này ước khoảng hơn 3.300 tỷ đồng.

An Giang khởi công tuyến đường gần 500 tỷ đồng nối với tỉnh Đồng Tháp / Học sinh tiểu học Bình Thuận, Đồng Tháp tiếp cận phương pháp học tiếng Anh và tin học chuẩn quốc tế

Với định hướng phát triển ngành hàng hoa kiểng gắn với du lịch cộng đồng, UBND TP Sa Đéc tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo khu vực làng hoa, tạo mỹ quan đô thị, góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương, tạo ấn tượng tốt đẹp thu hút du khách đến tham quan.

Song song đó, chính quyền thành phố cũng tích cực vận động doanh nghiệp, hộ dân trồng hoa kiểng từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp dịch vụ ăn uống, lưu trú phục vụ du lịch, hình thành nhiều điểm dịch vụ vui chơi, giải trí kết hợp với tham quan du lịch trải nghiệm từ các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử, văn hóa và những sản phẩm du lịch đặc thù, ẩm thực của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước…

a

TP Sa Đéc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “Làng văn hóa du lịch Sa Đéc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, để địa phương xứng tầm là thủ phủ hoa của khu vực ĐBSCL.

Hoa kiểng mang về hơn 3,300 tỷ

Cận kề Tết Nguyên đán, làng hoa Sa Đéc trong những ngày này lại rộn ràng hơn bao giờ hết. Đa số các loại hoa ở đây đã bắt đầu hé nụ, khoe sắc. Người dân nơi đây vô cùng tất bật chăm sóc hoa để kịp bán Tết, trong khi đó, rất nhiều thương lái các nơi đổ xô về đây để thu gom hoa vận chuyển đi các địa phương khác bán.

Một số hộ dân trồng hoa ở làng hoa Sa Đéc chia sẻ, năm nay giá bán các giỏ hoa thấp hơn các năm trước. Nguyên nhân được cho là không đạt về chất lượng do ảnh hưởng của thời tiết năm nay thất thường. Cụ thể, cúc mâm xôi chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/cặp, trong khi năm trước từ 300.000 - 400.000 đồng/cặp.

a

Nông dân thu hoạch hoa cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Chị Thủy (nông dân làng hoa Sa Đéc), có 30 năm kinh nghiệm trồng hoa kiểng phục vụ Tết cho rằng, năm nay do thời tiết bất thường nên sản lượng hoa không đạt như mong muốn và giá hoa cũng thấp hơn. “Tôi trồng hơn 10.000 chậu hạnh, cúc và thọ. Thời điểm này thấp hơn năm ngoái, như cúc Pico năm ngoái là 50 ngàn/chậu thì năm nay chỉ 40 ngàn”, chị Thủy nói.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, đa số người dân đều cho rằng, giá hoa năm nay tuy thấp hơn các năm trước nhưng các thương lái đã đặt hàng mua các giỏ hoa rất nhiều.

Theo UBND TP Sa Đéc, diện tích hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2023 ở địa phương khoảng 100 ha, tăng 40 ha so với năm ngoái. Các loại được trồng chủ yếu là hoa cúc các loại, hoa hồng các loại, mai, cát tường, vạn thọ, hạnh, lan…

Du khách check-in bên vườn hồng tại ở làng hoa Sa Đéc.

Du khách check-in bên vườn hồng tại làng hoa Sa Đéc.

“Hiện diện tích hoa kiểng ở TP Sa Đéc hơn 920 ha, tăng 222 ha so với năm 2021; với hơn 2.000 chủng loại hoa kiểng khác nhau, chia ra thành 3 nhóm lớn là kiểng công trình, trang trí nội thất chiếm 65%; kiểng cổ bonsai 15%; hoa các loại 20%”. Có tổng số 2.500 hộ sản xuất hoa kiểng, tăng 400 hộ so với năm 2016, chiếm khoảng 50% số hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Tổng thu nhập bình quân năm 2020 của người dân sản xuất hoa kiểng là 150 triệu đồng/người/năm, gấp 2,6 lần so với tổng thu nhập bình quân đầu người của dân cư toàn thành phố (57,516 triệu đồng/người/năm).

Riêng năm 2022, giá trị sản xuất hoa kiểng ước khoảng 3.349 tỷ đồng (chiếm 79,32% giá trị sản xuất nông nghiệp), gấp 3,83 lần so với giá trị trồng trọt cây hàng năm, tăng 269,26% so với năm 2015”, lãnh đạo thành phố này cho biết.

"Trẩy hội" tôn vinh người trồng hoa

Hòa cùng không khí tất bật của người trồng cùng thương lái nơi nơi về đây “gom hàng”, đông đảo du khách cũng đang đổ xô về làng hoa Sa Đéc để tham quan, chụp ảnh với những khu vườn hoa Tết rực rỡ do nơi đây đang diễn ra lễ hội hoa "Sa Đéc - Thành phố hoa hồng, thành phố tình yêu", với nhiều hoạt động nổi bật diễn ra từ ngày 6 đến ngày 13/1.

a

Các hoạt động dâng hoa, lễ vật tưởng nhớ các tiền nhân làng hoa Sa Đéc.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ngày 6/1 vừa qua UBND TP Sa Đéc tổ chức “Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc”, lần thứ III năm 2023 như một ngày lễ truyền thống quý báu được duy trì thực hiện hàng năm nhằm tôn vinh và tri ân những người có công trong việc xây dựng, giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống - nghề trồng hoa kiểng của TP Sa Đéc, góp phần mang lại giá trị kinh tế - xã hội.

Nói về sự kiện tri ân này, Bà Võ Thị Bình - Phó chủ tịch UBND TP Sa Đéc chia sẻ, “Đây là hoạt động văn hóa để chúng ta trân trọng, tri ân các thế hệ đi trước đã khai mở, gầy dựng và phát triển nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc, làm cho mảnh đất vốn dĩ hiền hòa, thân thiện, hiếu khách, giàu truyền thống văn hóa thêm giàu đẹp, phồn vinh, trở thành “Thành phố hoa”, “Thành phố học tập” được vinh danh cả trong nước và ngoài nước, vang xa trong cộng đồng quốc tế".

a

Bà Võ Thị Bình - Phó chủ tịch UBND TP Sa Đéc Phát biểu tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, bà Bình cho rằng, cần tích cực vận động doanh nghiệp, hộ dân trồng hoa kiểng từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp dịch vụ ăn uống, lưu trú phục vụ du lịch, hình thành nhiều điểm dịch vụ vui chơi, giải trí kết hợp với tham quan du lịch trải nghiệm từ các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử, văn hóa và những sản phẩm du lịch đặc thù, ẩm thực của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

“Và cũng trên tinh thần đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng phát triển du lịch, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, gắn với hoa kiểng, làng nghề văn hóa, tâm linh, phát triển nhiều sản phẩm du lịch, xây dựng Làng văn hóa du lịch Sa Đéc và nhiều điểm tham quan du lịch gắn với sản xuất hoa kiểng mang đậm bản sắc thương hiệu Sa Đéc. Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp và giá trị văn hóa của địa phương, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, tổ chức lễ hội hoa kiểng, lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề truyền thống Sa Đéc hằng năm”, bà Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, TP Sa Đéc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “Làng văn hóa du lịch Sa Đéc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp và giá trị văn hóa của địa phương, tổ chức lễ hội hoa kiểng, lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề truyền thống Sa Đéc hằng năm. Thúc đẩy các dịch vụ và du lịch hoa kiểng, ổn định lâu dài và tạo mũi đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân; đưa Sa Đéc xứng tầm là thủ phủ hoa của khu vực ĐBSCL.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm