Tin tức - Sự kiện

Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi mắc u đầu tụy và u gan ác tính - 2 loại u hiếm gặp ở trẻ em.

Phẫu thuật thành công cho luật sư nổi tiếng 72 tuổi bị nhồi máu cơ tim / Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng máy tim phổi nhân tạo trong phẫu thuật lồng ngực

Khối u nguyên bào hiếm gặp ở trẻ em
Bé Đ.G.T. (18 tháng tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) được gia đình phát hiện có biểu hiện lạ từ tháng 8/2018. Gia đình cho biết: thời gian đó cháu hay chướng bụng, đi ngoài phân bạc màu. Khi đưa cháu tới Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, qua siêu âm bác sĩ phát hiện cháu có khối u đầu tụy, kết quả sinh thiết cho thấy cháu mắc u nguyên bào tụy.
Sau khi điều trị hóa chất tại Khoa Ung bướu 3 đợt, đầu tháng 1/2019, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định mổ cắt khối tá tụy cho bệnh nhi.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Theo TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nôi soi nhi khoa, đây là ca phẫu thuật phức tạp của ổ bụng. Đối với bệnh nhi 18 tháng tuổi thì việc phẫu thuật gặp khó khăn hơn rất nhiều do vị trí khối u nằm sát những bó mạch lớn trong ổ bụng. Sau khi khối u được cắt bỏ cùng với khối tá tụy, các bác sĩ tái thiết lập lưu thông tiêu hóa gồm 3 miệng nối: tụy - ruột, mật - ruột; dạ dày - ruột.
Cũng theo TS.BS Phạm Duy Hiền, thời gian phẫu thuật kéo dài cùng những khó khăn do vị trí khối u gây nên, đồng thời phải thực hiện 3 miệng nối tiêu hóa, đặc biệt là miệng nối mật ruột với đường kính ống mật chủ rất nhỏ (chỉ 3-4mm). Sau mổ 7 ngày, bệnh nhi đã hồi phục và có thể sinh hoạt bình thường trở lại.
8 tuổi đã mắc u gan
Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp cũng vừa thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhi khác là H.B.N (8 tuổi, ở Hải Phòng) bị u gan. Đây là ca phẫu thuật khó vì khối u ở gan phải của bệnh nhi khi phát hiện đã to, huyết khối lấp đầy tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.
Theo gia đình bệnh nhi, tháng 6/2016 cháu có biểu hiện chảy máu cam, đau bụng, nhưng đi khám, siêu âm không phát hiện thấy bất thường. Đến tháng 5/2018, cháu đột nhiên sút 2kg, đau bụng 2 ngày, gia đình đưa đi khám mới phát hiện cháu bị u gan phải, lúc này kích thước khối u đã lên tới hơn 7cm.
Kết quả sinh thiết khối u qua kim sinh thiết cho thấy: bệnh nhi mắc căn bệnh u nguyên bào gan. Sau khi hội chẩn giữa các chuyên khoa bệnh nhi được điều trị hóa chất 10 đợt tại Khoa Ung bướu. Khối u nhỏ bớt so với thời điểm mới phát hiện, gan phải teo nhỏ, gan trái phì đại, tuần hoàn bàng hệ vùng rốn gan rất phát triển, còn huyết khối tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt gan phải cho bệnh nhi. Khó khăn của ca phẫu thuật là ngoài việc cắt gan phải ra còn phải lấy hết huyết khối ở nhánh tĩnh mạch cửa trái.
Bằng sự nỗ lực của tất cả các bác sĩ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhi hồi sức sau mổ tốt. Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, quản lý sau mổ ở Khoa Ung bướu.
Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm