Tin tức - Sự kiện

Sau 14 ngày giãn cách, một số tỉnh miền Tây cơ bản kiểm soát được dịch

DNVN - Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ lần thứ nhất, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện quyết liệt, tận dụng mọi biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Qua đó, một số tỉnh, thành đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Sóc Trăng: Người dân không được ra đường từ 20h đến 4h sáng hôm sau / An Giang: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch

Qua 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hậu Giang đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hậu Giang báo cáo: qua 14 ngày giãn cách xã hội (từ 19/7 đến 2/8), tình hình dịch bệnh tại Hậu Giang đã cơ bản được kiểm soát, nhiều ngày qua không có trường hợp nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng, số trường hợp nhiễm mới đều được cách ly tập trung trước đó. Số trường hợp mắc và nghi nhiễm COVID-19 đến chiều 2/8 là 219 trường hợp, hiện toàn tỉnh đã có 57 ca khỏi bệnh, còn hơn 2.000 người thực hiện cách ly tập trung, trên 5.000 người cách ly tại nhà và nơi cư trú hiện tại sức khỏe ổn định.

Trong thời gian này, tỉnh cũng đang gấp rút đẩy mạnh công tác triển khai hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất khử khuẩn.

Lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất khử khuẩn.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hiện công tác phòng chống dịch của tỉnh vẫn còn tồn tại một số bất cập như: một số trường hợp cách ly tập trung đang gặp khó khăn trong chi trả kinh phí cách ly; công tác thu hoạch, tiêu thụ nông sản còn nhiều bất cập, một số nông sản còn tồn đọng, do đó tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch thiết lập “vùng xanh” an toàn tại những địa phương đủ điều kiện để nhân rộng ra toàn tỉnh, với mục tiêu thiết lập trạng thái bình thường mới tại các khu vực an toàn.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh đã đưa ra đánh giá: Hiện tại tình hình dịch bệnh đã có những tính hiệu tốt, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng cũng không được lơ là và sắp tới cần tiếp tục thực hiện tốt. Tất cả các địa phương phải tận dụng thời gian giãn cách 14 ngày tiếp theo để khoanh vùng, dập dịch và từ đó kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tỉnh Sóc Trăng cũng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết việc áp dụng chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, công bố quyết định tiếp tục thực hiện chỉ thị trên trong vòng 14 ngày tiếp theo (2/8 - 16/8).

Trong khoảng “thời gian vàng” này, UBND tỉnh Sóc Trăng đã liên tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với từng diễn biến và từng cấp độ khác nhau của địa phương. Dồn mọi lực lượng để xử lý các ổ dịch, thực hiện truy vết thần tốc đối với các trường hợp F1, F2. Song song đó, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện các quy trình quản lý chặt chẽ, tránh để tình trạng lây nhiễm chéo. UBND tỉnh này yêu cầu nhanh chóng khẩn trương rà soát, bổ sung các khu điều trị.

Qua 14 ngày tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 195 trường hợp và 3 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về giãn cách xã hội và vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Về mặt hàng hóa, nhu yếu phẩm, tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo thông suốt nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tính đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho hơn 26.000 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở 8 huyện, thị xã trên địa bàn với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng.

Còn tỉnh Đồng Tháp, ngày 11/7 UBND tỉnh bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số địa phương. Đến ngày 14/7 tỉnh mở rộng áp dụng Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn tỉnh.

Dịch bệnh COVID-19 ở Đồng Tháp khởi phát nhanh và phức tạp khi ghi nhận ca bệnh đầu tiền ở Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, sau đó xuất hiện nhiều ca trong cộng đồng, phát tán trong các nhà máy, xí nghiệp.

Tối 2/8, tại cuộc họp giao ban trực tuyến hằng ngày giữa Thường trực Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch nhận định Đồng Tháp từng bước kiểm soát các điểm nóng. Cụ thể, trong ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 77 ca dương tính với COVID-19, chủ yếu trong khu vực cách ly y tế tập trung, khu vực phong tỏa.

Biểu đồ phân tích số liệu.

Biểu đồ phân tích số liệu COVID-19.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp yêu cầu, tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Cần tuyên truyền rộng rãi và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 trừ những trường hợp được các cơ quan, đơn vị, địa phương cho phép. Đặt mục tiêu sớm chuyển trạng thái từ “vùng đỏ” sang “vùng vàng” và về “vùng xanh” trong thời gian 10 ngày, từ “vùng vàng” sang “vùng xanh” trong thời gian 7 ngày. Đồng thời, duy trì và mở rộng “vùng xanh” trên tinh thần quyết tâm cao nhất để sớm đưa địa phương trở lại tình trạng bình thường mới.

Đối với các địa phương chưa có dịch hoặc đã kiểm soát được dịch, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, đồng thời phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp. Tính đến trưa ngày 3/8, Đồng Tháp ghi nhận tổng cộng 3.438 ca mắc COVID-19.

Tính Lập - Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm