Tin tức - Sự kiện

Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai?

250.000 lao động tự do đã được hỗ trợ chỉ sau nửa tháng triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng.

Hà Nội cấp “mã xác nhận” cho shipper chuyển hàng hoá / Hà Nội: 10 dự án tái định cư được trưng dụng để chống dịch COVID-19

Sáng 25/7, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung đã có báo cáo về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, triển khai các gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng và 26.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng trong đại dịch COVID-19.

Nỗi lo thành trì của nền kinh tế bị tấn công

Nêu những con số thể hiện sự ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ lo lắng đặc biệt với việc dịch bệnh đã tấn công vào thành trì quan trọng của nền kinh tế.

Đó là các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực doanh nghiệp sử dụng nhiều người lao động, nơi đóng góp nhiều cho thu ngân sách, nơi tạo công ăn việc làm cho hàng chục triệu lao động. Các địa phương, Long An, Hải Phòng, Bình Dương… nơi sử dụng lực lượng lao động trực tiếp lớn đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Một số khu công nghiệp phải tạm dừng hoạt động, tiêu biểu như Bắc Giang dừng cả 4 khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp, 150.000 người lao động phải tạm thời dừng việc; Bắc Ninh cũng có 42.000 người thuộc diện này. Ngoài ra, nhiều địa phương phải phong tỏa, giãn cách từng khu vực hoặc toàn bộ địa bàn, làm ảnh hưởng lớn đời sống của hàng chục triệu người.

Với tinh thần phải đảm bảo an sinh, đời sống người dân, duy trì sản xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo, chấp nhận hi sinh một phần tăng trưởng, tổ chức sản xuất "3 tại chỗ".

Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Từ đó, cơ quan điều hành ở Trung ương đã chỉ đạo ban hành nhiều chính sách như giảm giá điện nước, giảm một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cập nhật thông tin, đến nay, theo báo cáo giám sát của Uỷ ban kinh tế, cả nước đã hỗ trợ 168,8 nghìn tỷ đồng với các đối tượng.

Riêng việc thực hiện Nghị quyết 42, gói 62.000 tỷ đồng triển khai trong điều kiện chưa có tiền lệ, trong thời gian gấp gáp. Tuy kết quả sau cùng chưa được như mong muốn nhưng theo Bộ trưởng, cả nước đã hỗ trợ 39.000 tỷ đồng cho 14,4 triệu người thụ thưởng, trong đó tiền mặt là 13.000 tỷ đồng.

Gần 250.000 lao động tự do đã được hỗ trợ

Trình bày về chính sách áp dụng hiện nay, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Chính phủ đã sớm chỉ đạo Bộ Lao động tham mưu xây dựng để kịp thời ban hành Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng.

 

Việc triển khai thực hiện đến nay, sau 15 ngày cho thấy, việc ban hành 12 chính sách hỗ trợ là đúng, trúng đối tượng, thông thoáng về thủ tục hồ sơ. Cụ thể, các quy định đã giảm 1/2 thủ tục, 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42, các đối tượng đã tiếp cận chính sách một cách thông thoáng, dễ dàng hơn nhiều.

Bộ trưởng dẫn chứng, có những chính sách thậm chí còn không yêu cầu người lao động, sử dụng lao động cung cấp hồ sơ khi cơ quan chức năng đã có dữ liệu quản lý.

Cụ thể, qua 15 ngày triển khai Nghị quyết 68, Quyết định 23, 63/63 địa phương đã ban hành kế hoạch chủ trương, triển khai giải pháp.

Tính đến ngày hôm qua (24/7), nhóm chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã chi trả cho 375.000 đơn vị sử dụng lao động số tiền 4.300 tỷ đồng với tổng cộng 11 triệu người thụ hưởng. Như vậy, nhóm chính sách này đã hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn.

Nhóm chính sách khác, nhà nước đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người lao động là F0 phải điều trị, những F1 phải cách ly tập trung.

 

Ngoài ra, 52.000 người bị tạm dừng lao động, dừng việc không hưởng lương đã được hỗ trợ. 5.500 hộ sản xuất kinh doanh cũng đã được nhận tiền.

Ngân hàng nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn cho các đối tượng. Trong một tuần, đã có 62 người sử dụng lao động được giải ngân 50,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho 13.577 lao động. Theo Bộ trưởng, con số này, đã gấp 10 lần so với số thực hiện trong gói 62.000 tỷ đồng.

Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai? - Ảnh 2.

Gần 250.000 lao động tự do đã được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng, tức nhóm lao động tự do, Chính phủ đã chỉ đạo để thực hiện linh hoạt, phân quyền mạnh cho địa phương để cơ sở giải quyết thật nhanh.

Theo đó, riêng với nhóm người bán vé số, từ Đà Nẵng đến Cà Mau, hàng trăm nghìn người đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ.

 

Chính phủ cũng ghi nhận TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã ban hành, thường xuyên cập nhật số lượng, biến động ở nhóm lao động tự do để có hỗ trợ phù hợp.

Trong điều kiện giãn cách xã hội toàn thành phố, chỉ trong 15 ngày, các cơ quan chức năng đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng. Với việc làm sát sao như vậy, 248.000 lao động tự do, tương đương 100% đối tượng được hưởng chính sách đã được giải ngân 426 tỷ đồng.

"Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đang triển khai đúng hướng, thiết thực. Các đối tượng đã dễ dàng tiếp cận chính sách hơn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai? - Ảnh 3.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm