Sẽ xây dựng đề án thí điểm mô hình công dân học tập trong trường đại học
Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tân Yên (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới / Sau ca mắc Covid-19 mới, sân bay Đà Nẵng không tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài hạ cánh
Tại Hội thảo khoa học “Trường đại học với việc xây dựng và triển khai mô hình Công dân học tập tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4" chiều 24/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, công dân học tập là hạt nhân để xây dựng gia đình học tập; đơn vị học tập, dòng họ học tập và rộng ra là xã hội học tập.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo.
Theo Bộ trưởng, bên cạnh việc đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội, thì việc đào tạo ra các công dân học tập có mục đích lớn hơn là để phát triển và nâng cao chất lượng sống của từng người dân.
"Suy cho cùng, học để nâng cao chất lượng cuộc sống, để mọi người đối xử với nhau hài hòa, nhân văn hơn", Bộ trưởng Nhạ nói.
Đối với xây dựng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời, Bộ trưởng cho rằng, không chỉ là việc của giáo dục đại học mà của toàn hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, từ nền tảng giáo dục phổ thông, học sinh phải được trang bị phương pháp tự học, tạo động lực để biến việc học tập thành nhu cầu suốt đời. Người giáo viên cũng tương tự, cần đổi mới để trở thành những công dân học tập.
"Trong thời tới, Bộ GDĐT sẽ tăng cường chỉ đạo, cùng với địa phương, hội khuyến học các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, tăng cường chỉ đạo và thực hiện đẩy mạnh giáo dục thường xuyên(GDTX)", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Có 4 nhóm việc lớn Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo thực hiện để đẩy mạnh GDTX. Đầu tiên và lâu dài là tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của GDTX, từ đó thay đổi hình ảnh của hệ thống giáo dục này. Bộ GDĐT sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện các văn bản để tạo hành lang pháp lý tốt thúc đẩy sự phát triển của giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời; để GDTX liên thống với GD phổ thông thành một hệ thống thống nhất, linh hoạt; đồng thời cơ chế kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng GDTX.
Đẩy mạnh GDTX và mô hình công dân học tập trong cơ sở giáo dục đại học. Ảnh minh họa
Bộ GDĐT sẽ chọn một số trường đại học kết hợp với địa phương để xây dựng mô hình thí điểm công dân học tập, gắn kết trường đại học với hệ thống GDTX. Theo đó, trường đại học sẽ tiên phong trong việc tạo ra các công dân học tập từ chính đội ngũ giảng viên, sinh viên của trường. Trường đại học gắn kết với hệ thống GDTX để các trung tâm GDTX trở thành vệ tinh, mô hình nối dài của trường đại học nhưng phải đảm các tiêu chí kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn đầu ra.
Sau quá trình thí điểm, Bộ GDĐT sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để từ đó xin ý kiến nhân rộng mô hình công dân học tập, gắn kết trường đại học với hệ thống GDTX.
Để đẩy mạnh GDTX và mô hình công dân học tập trong cơ sở giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các nhà trường thành lập chi hội khuyến học để có mạng lưới gắn kết với Hội khuyến học Việt Nam.
Bộ GDĐT sẽ kiểm tra việc thực hiện của các trường. Song song với đó, Bộ khuyến khích trường đại học đầu tư hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến, xây dựng tài nguyên giáo dục mở. Tất cả những việc này cần gắn với việc đảm bảo chất lượng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024
Đề xuất hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế quá hạn từ 50 triệu đồng trở lên