Tin tức - Sự kiện

Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, an toàn đến cuối mùa cạn

DNVN - Ngày 1/3, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết vừa nhận được Công văn 355/TNN-NTB của Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) về việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn – Hà Thanh và Ba theo Quy trình vận hành liên hồ chứa nhằm bảo đảm nhu cầu sử dụng nước ở hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn 2023.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Ấn Độ

Theo đó, qua theo dõi, giám sát thông tin, số liệu vận hành các hồ của các đơn vị quản lý, vận hành cung cấp trong thời gian qua (trên hệ thống https://quanly.dwrm.gov.vn), Cục Quản lý tài nguyên nước nhận thấy trong thời gian từ đầu mùa cạn (16/12/2022) đến nay về cơ bản các hồ đã vận hành bảo đảm quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn.

Thủy điện ĐăkMi 4 ở thượng nguồn Quảng Nam

Thủy điện ĐăkMi 4 ở thượng nguồn Quảng Nam.

Tuy nhiên, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (Quảng Nam – Đà Nẵng), sông Trà Khúc (Kon Tum - Quảng Ngãi), sôn Kôn – Hà Thanh (Gia Lai – Bình Định) và sông Ba (Gia Lai – Phú Yên) lưu ý một số vấn đề nhằm đảm bảo các nhu cầu sử dụng nước ở hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn năm 2023 và có đầy đủ thông tin, số liệu vận hành của các hồ chứa phục vụ công tác theo dõi, giám sát, chỉ đạo vận hành các hồ chứa.

Cụ thể, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành các hồ chứa trên các lưu vực kể trên theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến khí tượng thủy văn, thực hiện chế độ quan trắc, dự báo, tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ và cung cấp thông tin, số liệu theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa; vận hành hồ với lưu lượng, thời gian xả theo đúng quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa; bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và bảo đảm cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn, đầu mùa lũ.

Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin, số liệu vận hành hồ lên Hệ thống quản lý dữ liệu vận hành hồ của Cục Quản lý tài nguyên nước (https://quanly.dwrm.gov.vn/hochua) với chế độ như sau: Trong điều kiện thời tiết bình thường, thực hiện cung cấp số liệu vận hành hàng giờ vào các thời điểm 1h, 7h, 13h và 19h; khi có dự báo, cảnh báo bão khẩn cấp, áp thấp nhiệt đới gần bờ hoặc các hình thế thời tiết khác gây mưa lũ thực hiện cung cấp số liệu vận hành tối thiểu 1 giờ/1 lần.

Trong quá trình vận hành và cung cấp thông tin, số liệu qua hệ thống, nếu có vấn đề phát sinh, liên hệ Phòng Lưu vực sông Nam Trung Bộ (điện thoại: 0916.023.882) của Cục Quản lý tài nguyên nước.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, các cơ quan chức năng cảnh báo mùa cạn năm 2023 sẽ rất khó khăn về nguồn nước đối với khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam do nắng nóng, xâm nhập mặn và lượng mưa ít hơn trung bình nhiều năm. Thậm chí quan trắc của Sở TN&MT Đà Nẵng cho thấy hạn hán, xâm nhập mặn năm nay đã xuất hiện sớm, gay gắt hơn, đe dọa sản xuất nông nghiệp.

Trước tình hình này, trên cơ sở kiến nghị của chuyên gia, các thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn đã giảm lưu lượng xả nước phát điện để giữ nguồn nước sẵn sàng ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn nhằm đảm bảo cung cấp nước cho TP Đà Nẵng và các địa phương vùng hạ du sông Vu Gia trong mùa cạn 2023.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm