Tin tức - Sự kiện

Tăng cường các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

DNVN - Trong khuôn khổ Chương trình Sáng kiến địa phương do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, trong hai ngày 21 - 22/6 tại Đà Nẵng diễn ra hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và phát triển vì môi trường Việt Nam”.

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Cuộc hội thảo thu hút gần 120 đại biểu từ các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội của Đà Nẵng; các tổ chức quốc tế; tổ chức khoa học xã hội, doanh nghiệp; các cộng đồng dân cư tại Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam đã có sáng kiến nổi bật giải quyết các vấn đề môi trường của cộng đồng mình.

Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và phát triển vì môi trường Việt Nam” tổ chức tại Đà Nẵng trong 2 ngày 21 - 22/6

Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và phát triển vì môi trường Việt Nam” tổ chức tại Đà Nẵng trong 2 ngày 21 - 22/6.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Võ Nguyên Chương, Sáng kiến Địa phương (Local Works) là một trong những chương trình tiên phong của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc tăng cường hợp tác với các đối tác tại địa phương và lấy đối tác địa phương làm trung tâm để hỗ trợ giải quyết các thách thức nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua các hành động chung tay.

Được triển khai tại Việt Nam từ năm 2018 đến nay, các sáng kiến địa phương đã có những đóng góp quan trọng cho công tác giảm thiểu ô nhiễm tại Việt Nam nói chung. Trong đó một số sáng kiến đã góp phần thúc đẩy triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 nói riêng, như dự án “Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước”, dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương”...

Ông Bradley Bessire - Phó Giám đốc USAID Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Bradley Bessire - Phó Giám đốc USAID Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ chương trình Local Works giai đoạn 2020 – 2025, tại Đà Nẵng đã có hơn 25 sáng kiến bảo vệ môi trường được nghiên cứu, 14 đối tác địa phương trực tiếp xây dựng, 19 tổ chức được huy động, 4 tổ chức khoa học kỹ thuật, hơn 100 cán bộ, nhân viên làm công tác môi trường được nâng cao năng lực quản lý và thực hiện, 55.000 lượt người tham gia trực tiếp vào các hoạt động; 5 dữ liệu về quản lý môi trường được thiết kế.

Ông Bradley Bessire - Phó Giám đốc USAID Việt Nam cho biết, việc lựa chọn TP Đà Nẵng để tổ chức cuộc hội thảo lần này nhằm tổng kết, chia sẻ các kết quả và bài học của quá trình thúc đẩy sự tham gia của các bên, các ngành, đặc biệt là cộng đồng dân cư và doanh nghiệp chung tay giải quyết các vấn đề môi trường, như bảo vệ nguồn nước, quản lý rác thải, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường không khí tại địa phương. Từ đó sẽ đưa ra các khuyến nghị cho phát triển và triển khai các dự án trong tương lai nói chung.

Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa thu hút nhiều sự quan tâm của các địa biểu tham dự hội thảo

Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa thu hút nhiều sự quan tâm của các địa biểu tham dự hội thảo.

Không chỉ tổng kết những kết quả đạt được từ nỗ lực chung mà cuộc hội thảo còn hướng về tương lai bằng việc bàn giao những mô hình, sản phẩm thành công từ các dự án do USAID tài trợ sang cho chính quyền địa phương để tiếp tục duy trì. “Cùng nhau, chúng ta thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thử nghiệm để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường với các mô hình, sáng kiến có tiềm năng lớn để nhân rộng tại Việt Nam”, ông Bradley Bessire nói.
Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm