Tin tức - Sự kiện

Thời tiết thất thường, nông dân lo 'trượt' vụ hoa tết

Với những người trồng hoa, mỗi vụ hoa Tết đều mang đến nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên năm nay, thời tiết thất thường đang khiến người trồng hoa gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó là nỗi lo hoa "trượt" tết.

2 xe bồn chạy ngược chiều đấu đầu, lao xuống vực, bốc cháy / Xe tải chở hàng trăm bình gas lật nhào trên quốc lộ

Chật vật vì thời tiết

Xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch được xem là vựa hoa của tỉnh Quảng Bình trong nhiều năm qua. Đây cũng là nơi cung cấp một lượng lớn hoa tươi cho các địa phương trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Toàn xã Lý Trạch hiện có khoảng 100 hộ gia đình trồng hoa với tổng diện tích hơn 40 ha. Nghề trồng hoa này cũng đã mang lại thu nhập bình quân gần 20 tỷ đồng mỗi năm cho bà con địa phương.

Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 2.
Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 3.

Những vườn hoa tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch.

Tuy nhiên khác với mọi năm, việc trồng hoa của người dân tại làng hoa Lý Trạch năm nay khá chật vật, gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thất thường nên việc căn thời gian phát triển của các giống hoa gian nan gấp bội. Cùng với đó là sự bùng phát của dịch bệnh trên cây hoa, khiến năng suất đi xuống.

Anh Nguyễn Thành Trung, tại thôn 2, xã Lý Trạch cho biết, cứ như mọi năm, thời điểm người dân tại làng hoa xuống giống thì trời đã bắt đầu se lạnh, thế nhưng năm nay vẫn nắng nóng. Khi cây hoa vừa phát triển tầm 1 gang tay, đẩy thân thì lại gặp mưa lớn.

“Năm nay nắng mưa thất thường nên hoa bị hư hỏng rất nhiều, về hoa cúc thì thời gian ngắn nên ảnh hưởng không đáng kể, tuy nhiên các loại hoa Tết như ly, lay ơn hay thược dượcđều bị hư hỏng, thối thân, thối lá. Thời tiết như thế này cũng rất khó mà căn hoa nở đúng dịp”, anh Trung lo lắng.

Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 4.
Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 5.

Thời tiết thất thường khiến người dân vất vả, dày công hơn trong việc trồng hoa.

Việc thời tiết không thuận buộc người trồng hoa phải dày công hơn trong việc chăm sóc vườn hoa của mình, kinh phí nhân công cũng vì thế mà tốn kém hơn.

 

Để khắc phục khó khăn thời tiết, người trồng hoa đã triển khai nhiều phương pháp như che chắn, lắp đặt hệ thống tưới, hay bóng đèn thắp sáng. Việc phun thuốc phòng và chữa bệnh trên cây hoa cũng đang được nhiều chủ vườn tích cực thực hiện. Mặc dù vậy, theo nhận định của nhiều chủ vườn, năng suất năm nay sẽ giảm, chất lượng hoa cũng không được đẹp, kéo theo đó là giá hoa đi xuống và gánh nặng đặt lên vai những người trồng hoa.

Nỗi lo “mất Tết”

Những người dân trồng hoa tại xã Lý Trạch cũng cho biết, để có được những mẫu hoa ưng ý, cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán, cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 âm lịch được xem là thời điểm quan trọng nhất, quyết định sự thành công hay thất bại của cả vụ hoa. Thế nhưng thời tiết không thuận lợi đang khiến các hộ trồng hoa ngao ngán vì những vườn hoa đã không thành công như mong đợi. Bao nhiêu hy vọng vào mùa hoa Tết bội thu đang đứng trước nguy cơ "đổ sông đổ bể".

Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 6.
Nhiều cây hoa bị thối thân, thối nụ.

Anh Nguyễn Hữu Khiều là một trong những hộ gia đình có diện tích hoa ly lớn nhất xã Lý Trạch. Gia đình anh đã đầu tư cả trăm triệu đồng để mua giống cũng như thuê nhân công trồng hơn 2 ha hoa ly cho vụ Kỷ Hợi 2019. Thế nhưng năng suất kém hiệu quả đang khiến anh hết sức buồn rầu.

“Trồng hoa như "đánh bạc với trời" rứa, cây hoa năm nay bệnh, hư hỏng rất nhiều, đa số bị thối nụ, úng thân. Đến bây giờ mới có đợt lạnh đầu tiên, hôm qua mưa lạnh, thế mà hôm nay lại nắng lên, tới đây không biết sẽ như thế nào. Với tình hình này chúng tôi chỉ sợ hoa không nở đúng dịp, như thế thì người trồng hoa coi như mất Tết”, anh Khiều chia sẻ.

 

Thời tiết thất thường, nông dân lo trượt vụ hoa tết - Ảnh 7.

Dù chưa tuốt lá nhưng nhiều gốc đào của gia đình anh Cảnh đã bung hoa.

Cùng nỗi lo với các hộ trồng hoa, những người trồng đào tại Quảng Bình cũng đang thấp thỏm chờ những chuyển biến của thời tiết. Gia ông Nguyễn Văn Cảnh, một trong những hộ trồng đào ở Quảng Bình đến nay vẫn chưa dám tuốt lá cho cây đào. Nhiều gốc đào của gia đình anh Cảnh đã bắt đầu đâm nụ, thậm chí nở hoa.

“Bình thường thì thời điểm này chúng tôi đã tuốt lá để thúc cho cây ra búp, ra lộc, nhưng năm nay đến đầu tháng 11 âm lịch vẫn còn nắng. Việc này khiến nhiều cây đã bung hoa, sợ rồi đến Tết thì nở hết rồi”, anh Cảnh cho biết.

Ông Lê Văn Duẫn, Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cũng cho biết, việc phát triển nghề trồng hoa phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên các diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả của địa phương này, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, năm nay người dân đang gặp khó khăn trong việc trồng hoa vụ Tết. Nguyên nhân là do vấn đề thời tiết thất thường, sâu bệnh phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa. Bên cạnh đó, Quảng Bình hiện chưa chủ động được cây giống nên bà con phải tìm mua giống hoa từ các nơi khác nên cũng gặp nhiều trở ngại.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm