Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam kỳ vọng có thể xuất khẩu vaccine phòng COVID-19 vào đầu năm 2022

DNVN - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, nếu COVIVAC thành công, cùng với Nano Covax và Vabiotech sẽ giúp Việt Nam chủ động được nguồn vaccine phòng COVID-19 trong nước. Bộ Y tế cũng kỳ vọng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam sẽ có vaccine để sử dụng, thậm chí có thể thành công trong xuất khẩu.

Vissan chính thức ra mắt dòng sản phẩm thịt heo ướp gia vị / Nestlé Việt Nam lần đầu giới thiệu Sữa chua sánh quyện Nestlé ACTI –V

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chia sẻ với báo chí như vậy tại buổi tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 COVIVAC sáng nay (15/3) tổ chức tại Trường Đại học Y Hà Nội.
Trong buổi tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 COVIVAC sáng nay, 6 người tình nguyện được tiêm mũi đầu tiên (vaccine hoặc giả dược). Với liều tiêm thứ nhất, 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày cho đến 20/4/2021.
GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đánh giá rất cao sự chuẩn bị, cố gắng, nỗ lực của các nhà khoa học, đặc biệt các nhà khoa học đến từ Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) đã cố gắng không ngừng nghỉ, làm ngày làm đêm để chế tạo ra vaccine trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, Cục Khoa học công nghệ, Bộ Y tế, Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Đạo đức trong lĩnh vực y sinh học đã làm việc khoa học, công tâm, rút ngắn tối đa thời gian để sớm thông qua đề cương nghiên cứu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại sự kiện sáng 15/3/2021.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Việc thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 COVIVAC là một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của tiến trình nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 “made in Vietnam”.
“Đây là vaccine chúng tôi rất kỳ vọng, có niềm tin sẽ thành công bởi vaccine này được ra đời từ sự tận tâm, tận lực của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Vaccine này cũng đã trải qua quá trình nghiên cứu thử nghiệm tiền lâm sàng tại Việt Nam, Ấn Độ, Hoa Kỳ, bước đầu cho thấy vaccine không chỉ có hiệu quả với những chủng thông thường mà cả chủng đột biến Anh, Nam Phi”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.
COVIVAC là vaccine thứ 2 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng sau Nano Covax hiện đã sang giai đoạn 2. Ngoài ra, sắp tới, Việt Nam sẽ có thêm vaccine của công ty Vabiotech thử nghiệm giai đoạn 1.
“Nếu COVIVAC thành công, cùng với Nano Covax và Vabiotech sẽ giúp Việt Nam chủ động được nguồn vắc xin phòng COVID-19 trong nước. Chúng tôi kỳ vọng cuối năm 2021, đầu 2022, Việt Nam sẽ có vắc xin để sử dụng, thậm chí có thể thành công trong xuất khẩu”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ với báo chí.
Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức Đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia.
Trong thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine COVIVAC, Việt Nam luôn tôn trọng tối đa nguyên tắc khoa học, chặt chẽ và an toàn. Cục Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế được giao theo dõi, giám sát, đánh giá toàn bộ quá trình nghiên cứu thử nghiệm, tạo điều kiện tối đa để ngay khi có đánh giá hiệu quả pha 1, sẽ chuyển sang giai đoạn 2.
Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm