Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng ra chỉ thị quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19

DNVN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó yêu cầu không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

TP.HCM: Kiến nghị hạn chế tối đa các chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất / Đà Nẵng: Chữa khỏi cho 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở nước ta, từ ngày 6 đến 26/3 đã có 137 ca mắc mới tại 23 tỉnh, thành phố, gấp trên 8,5 lần số ca mắc trước đó, đưa tổng số ca mắc lên 153 ca; đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại một số thành phố lớn, gây lo lắng trong nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 27/3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 27/3.

Để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sáng 27/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị yêu cầu cả nước quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3 – hết ngày 15/4/2020; dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; các nghi lễ tôn giáo; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu: xăng dầu, thuốc chữa bệnh và thực phẩm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến các nơi khác trên toàn quốc. Người dân cũng nên hạn chế việc di chuyển, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8/3 không thuộc diện cách ly tập trung thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc để Bộ Y tế áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Trong chỉ thị, các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới trên bộ (nhất là biên giới với Lào, Campuchia), đường thủy, đường biển, các cảng hàng không; đồng thời có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc người nhập cảnh bảo đảm không quá tải các cơ sở cách ly tập trung trên tuyến biên giới đường bộ.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng; xây dựng phương án về áp dụng tình trạng khẩn cấp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28- 3-2020. Đồng thời, Bộ Y tế tiếp tục phân luồng và đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; hỗ trợ vật tư, trang thiết bị cho các tỉnh giáp Lào, Campuchia; bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức, đoàn thể tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhân dân hãy bình tĩnh, yên tâm, thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm