Tin tức - Sự kiện

Thuốc lá, rượu - Nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản là loại ung thư hiếm gặp, trong đó các tế bào ác tính phát triển ở thanh quản. Hút thuốc lá và uống rượu là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư thanh quản.

Những điểm đáng chú ý trong “Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2” vừa được Bộ Y tế ban hành / Cảnh báo gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao trong mùa dịch COVID-19

Ung thư thanh quản là gì?

Thanh quản là một cơ quan nằm ở ngay dưới cổ họng và phía trước cổ. Thanh quản có kích thước dài khoảng 5 cm và rộng khoảng 5 cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), ung thư có thể phát triển ở bất kỳ phần nào của thanh quản nhưng thường bắt đầu ở thanh môn. Hầu hết các bệnh ung thư thanh quản bắt đầu trong các tế bào vảy phẳng, giống như quy mô nằm dọc theo thành bên trong của thanh quản.

Nếu ung thư thanh quản lan rộng, nó thường đến các hạch bạch huyết gần đó ở cổ. Các tế bào ung thư cũng có thể lan đến mặt sau của lưỡi, các phần khác của cổ họng và cổ, phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Khi điều này xảy ra, một khối u hình thành tại vị trí mới chứa cùng loại tế bào ung thư tương tự như khối u ban đầu trong thanh quản. Tình trạng này được gọi là ung thư thanh quản di căn.

Ảnh minh họa.

Triệu chứng

Các triệu chứng của ung thư thanh quản bao gồm: ho dai dẳng; khàn tiếng; đau họng; khối u bất thường hình thành ở cổ; Khó khăn hoặc đau khi nuốt; thường xuyên bị nghẹn thức ăn; khó thở hoặc thở khò khè; đau tai dai dẳng hoặc cảm giác bất thường trong và xung quanh vùng da tai; tụt cân không rõ nguyên do; hôi miệng kéo dài.

Các yếu tố nguy cơ

Tử vong do ung thư thanh quản phổ biến hơn nhiều ở những người hút thuốc so với những người không hút thuốc. Hút thuốc thụ động cũng có thể là yếu tố nguy cơ ung thư thanh quản. Ngoài ra, uống rượu bia thường xuyên cũng là một yếu tố nguy cơ.

 

Các yếu tố khác có thể gây ra ung thư thanh quản bao gồm:

- Thiếu dinh dưỡng và thiếu vitamin.

- Nhiễm virus papillomavirus ở người (HPV).

- Nam giới có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 4 lần so với nữ giới.

- Trên 40 tuổi.

 

- Tiền sử ung thư đầu hoặc cổ.

- Tiếp xúc với một số hóa chất tại nơi làm việc như sơn và một số hóa chất trong gia công kim loại.

- Khả năng miễn dịch thấp.

- Yếu tố di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư thanh quản.

- Những người bị thiếu máu Fanconi cũng có thể có nguy cơ cao mắc nhiều loại ung thư đầu và cổ.

 

Việc chẩn đoán sớm có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư thanh quản thành công. Dựa trên dữ liệu từ năm 2008-2014 từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với loại ung thư này thường dưới 61%.

Cách tốt nhất để tránh ung thư thanh quản là tránh hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu - là hai nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này. Thăm khám định kỳ thường xuyên để chẩn đoán và điều trị sớm sẽ cải thiện được tiên lượng sống sót cho bệnh nhân mắc ung thư thanh quản.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm