Tin tức - Sự kiện

Thủy thủ tàu cứu nạn SAR 412 được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vinh danh dũng cảm đặc biệt

DNVN - Ngày 8/12, ông Bùi Tấn Nguyên- Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC, đóng tại Đà Nẵng) cho biết, thủy thủ Trần Văn Khôi, thành viên Danang MRCC (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT) vừa được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2021

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / EVNCPC xếp thứ 5 trong các Công ty điện lực khối ASEAN về chỉ số lưới điện thông minh

Vượt qua 37 ứng viên do 23 quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đề cử, anh Trần Văn Khôi, thành viên Đà Nẵng MRCC đã được trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển (IMO Award for Exceptional Bravery at Sea) năm 2021.

Thủy thủ Trần Văn Khôi của tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 412 thuộc Danang MRCC

Thủy thủ Trần Văn Khôi của tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 412 thuộc Danang MRCC.

Anh Trần Văn Khôi sinh năm 1980 (quê quán ở Đức Thọ, Hà Tĩnh, hiện cùng vợ con thường trú trên đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Từ tháng 3/2005 đến nay, anh Trần Văn Khôi là thủy thủtàu cứu hộ, cứu nạn SAR 412 thuộc Danang MRCC. Lễ trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2021 cho anh Trần Văn Khôi được tiến hành trong khuôn khổ Lễ Giải thưởng hàng hải quốc tế thường niên do IMO tổ chức tại trụ sở ở London (Anh) ngày 6/12.

Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển là một trong hai giải thưởng thường niên lớn nhất của IMO nhằm tôn vinh những cá nhân không ngại hiểm nguy và tính mạng bản thân để thực hiện những hành động đặc biệt dũng cảm và sự quả cảm xuất sắc để cứu người gặp nạn trên biển, hoặc ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường biển. Anh Trần Văn Khôi cũng là thuyền viên Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận Giải thưởng uy tín của IMO.

Do anh Trần Văn Khôi không thể trực tiếp đến dự Lễ trao giải vì đại dịch COVID-19 nên Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Tô Minh Thu đã thay mặt anh tới nhận Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2021. IMO cũng trình chiếu đoạn phim vinh danh thủy thủ này và hành động dũng cảm của anh khi cứu sống 4 nạn nhân trong vụ chìm tàu VIETSHIP 01 vào tháng 10/2020 tại vùng biển Quảng Trị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, Giám đốc Danang MRCC Bùi Tấn Nguyên nhận định, anh Trần Văn Khôi là một thuyền viên có nhiều kỹ năng rất tốt như bơi lặn, sức khỏe, điều phối công việc, điều khiển xuồng cao tốc… để phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đặc biệt, anh rất chịu khó, chịu khổ, tham gia gần như tất cả các vụ cứu nạn của tàu SAR 412 trên vùng biển Hoàng Sa.

Tàu SAR 412 cứu tàu cá ngư dân miền Trung gặp nạn trên biển

Tàu SAR 412 cứu tàu cá ngư dân miền Trung gặp nạn trên biển.

Theo ông Bùi Tấn Nguyên, khi xảy ra vụ chìm tàu VIETSHIP 01 trên vùng biển Quảng Trị hồi tháng 10/2020, mặc dù tại thời điểm đó ở khu vực Cửa Việt có rất đông ngư dân nhưng họ rất e ngại đưa tàu ra cứu những người bị nạn do điều kiện thời tiết quá xấu. Một số người có ý định ra cứu các thuyền viên tàu VIETSHIP 01 nhưng vợ con, gia đình níu giữ lại vì sợ nguy hiểm.

Trước tình hình đó, anh Trần Văn Khôi đã động viên và thuyết phục được một số ngư dân lão luyện đưa tàu cá ra cứu các nạn nhân tàu VIETSHIP 01. Bản thân anh Khôi đã bám trụ hiện trường suốt 4 ngày và liên tiếp tham gia các chuyến tàu cá cùng với ngư dân ra cứu các thuyền viên tàu bị nạn.

Giám đốc Danang MRCC cũng cho hay, Tổ chức IMO đánh giá, xét chọn trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển theo một quy trình hết sức chặt chẽ. Việt Nam đã lựa chọn rất kỹ rồi mới đề cử nhưng IMO cũng tìm hiểu từng tình tiết, từng hành động, từng tư liệu rồi mới quyết định công nhận anh Trần Văn Khôi vượt qua 37 ứng viên do 23 quốc gia thành viên IMO đề cử.

“Vì vậy chúng tôi đánh giá anh Trần Văn Khôi là tuyệt vời. Sự dũng cảm của anh Khôi khi cứu sống được 4 người của tàu bị nạn là hết sức xứng đáng để được tưởng thưởng. Đồng thời xứng đáng nhân rộng gương điển hình để truyền lửa cho lực lượng thuyền viên và các lực lượng làm công tác cứu nạn không chỉ trên biển mà còn cứu nạn trên bờ, cứu nạn thiên tai…” – Ông Bùi Tấn Nguyên nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm