Tin tức - Sự kiện

Tiếp nhận tài sản công trình điện từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước gặp vướng

DNVN - Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, do một số vướng mắc về quy định, hiện PC Đà Nẵng phải tạm dừng tiếp nhận tài sản công trình điện (lưới điện trung hạ áp, trạm biến áp) từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước cho đến khi có văn bản hướng dẫn của cấp thẩm quyền.

Đà Nẵng tổ chức tháng khuyến mại kích cầu mua sắm / Năm 2023, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được hiến tặng gần 500 hiện vật

Theo Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Bùi Đỗ Quốc Huy, trong giai đoạn 2017 - 2021, đơn vị đã tiếp nhận tài sản lưới điện trung hạ áp, trạm biến áp từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) với 26 công trình, dự án. Qua đó góp phần tăng thêm năng lực của hệ thống điện, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn của xã hội, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện…

Tổ giám sát số 2 HĐND TP Đà Nẵng làm việc với PC Đà Nẵng (Nguồn ảnh: PC Đà Nẵng)

Tổ giám sát số 2 HĐND TP Đà Nẵng làm việc với PC Đà Nẵng (Nguồn ảnh: PC Đà Nẵng).

Tuy nhiên do một số vướng mắc về quy định tiếp nhận, bàn giao tài sản từ nguồn vốn ngoài NSNN, từ năm 2022 đến nay theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN, tại văn bản 2281/EVN-TCKT ngày 4/5/2022), PC Đà Nẵng tạm dừng tiếp nhận tài sản từ nguồn vốn ngoài NSNN cho đến khi có văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hiện nay, nhu cầu bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý, vận hành từ các chủ đầu tư ngày càng tăng. Do đó, PC Đà Nẵng đang tạm thời tiếp nhận lưới điện (chưa tiếp nhận tài sản) đối với 18 công trình, dự án để bán lẻ đến từng hộ dân theo đề nghị của các chủ đầu tư (Sun Group, Công ty CP Đất Xanh miền Trung, Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng, Công ty CP Đô thị FPT).

Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy, việc chưa có quy định tiếp nhận tài sản lưới điện đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN đang gây một số khó khăn nhất định cho việc bán lẻ điện đến từng hộ dân, cũng như khó khăn của các chủ đầu tư trong quá trình quản lý tài sản, vận hành lưới điện.

Để giải quyết tình hình này, từ năm 2021, EVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt cơ chế tài chính cho phép Tập đoàn tiếp nhận các công trình điện đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN theo hình thức không hoàn trả vốn; chỉ đạo xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể trình tự, thủ tục bàn giao tài sản theo hình thức này để EVN có căn cứ thực hiện.

Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Bùi Đỗ Quốc Huy cho biết, đến nay Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN.

Được biết, thực hiện Kế hoạch 04/KH-ĐGS của HĐND TP Đà Nẵng về giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các dự án chậm bàn giao trên địa bàn TP”, mới đây ngày 22/11, Tổ giám sát số 2 do Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với PC Đà Nẵng về việc tiếp nhận tài sản lưới điện được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN.

Theo ông Lương Công Tuấn, qua báo cáo của PC Đà Nẵng, đoàn giám sát hiểu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc từ ngành điện cũng như nhà đầu tư về tiếp nhận và bàn giao tài sản lưới điện hiện nay. Đoàn sẽ báo cáo đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định chuyển giao công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN sang EVN theo hình thức không hoàn trả vốn, để ngành điện có cơ sở triển khai thực hiện chung trên cả nước.

Cùng với đó, đoàn giám sát cũng ghi nhận để trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cuối năm 2023 kiến nghị của PC Đà Nẵng về việc chính quyền TP quan tâm, xem xét thủ tục cấp đất cho trạm biến áp 110kV Khuê Trung; hỗ trợ lãi suất vay vốn đối với các dự án ngầm hóa lưới điện; quy hoạch chi tiết đối với lưới điện trung hạ áp trên địa bàn TP Đà Nẵng…


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm