Cảng Đà Nẵng: Nghiên cứu, áp dụng thành công thiết bị eTractor cho xe đầu kéo
Một tạp chí du lịch danh tiếng bình chọn Đà Nẵng vào Top điểm đến châu Á năm 2024 / Đà Nẵng vào mùa cao điểm đón tàu du lịch biển quốc tế
Thiết bị eTractor làm lợi hàng tỷ đồng
Theo Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng Lê Quảng Đức, thực tế hiện nay tại các cảng biển, các thiết bị nâng hạ container thường được trang bị các máy tính công nghiệp (VMC) có giá trung bình hơn 100 triệu đồng/thiết bị. Tuy nhiên số lượng xe đầu kéo luôn lớn hơn nhiều lần so với số lượng thiết bị nâng hạ, một số cảng có thể lên đến hàng trăm xe.
Thiết bị eTractor do Cảng Đà Nẵng nghiên cứu thiết kế, sản xuất.
Từ tháng 11/2022, Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) Cảng Đà Nẵng bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm thành công thiết bị công nghiệp mang tên eTractor. Trong dự án này, Cảng Đà Nẵng có vai trò vừa là đơn vị thiết kế, vừa là đơn vị quản lý sản xuất, lắp ráp cả phần cứng lẫn phần mềm.
Tháng 7/2023, Cảng Đà Nẵng chính thức đưa 50 thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo (eTractor) vào dây chuyền khai thác container với giá thành bằng khoảng 20% so với máy tính công nghiệp nhưng có độ bền cao hơn, làm lợi cho Cảng Đà Nẵng được ít nhất 4 tỷ đồng trong một chu kỳ 3 năm.
Thiết bị eTractor được Phòng CNTT Cảng Đà Nẵng sản xuất hàng loạt.
Ông Lưu Văn Dũng – Trưởng phòng CNTT Cảng Đà Nẵng cho biết thêm, hệ thống này kết hợp kỹ thuật phát triển phần cứng và kỹ thuật phát triển phần mềm cho ra giải pháp hoàn thiện, sử dụng để nhận tín hiệu ra lệnh từ hệ thống TOS (Terminal Operation System - Hệ thống phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng container), sau đó xử lý và truyền đến thiết bị cuối để hiển thị cho người lái xe.
Trong đó, phần mềm là một hệ thống sử dụng các phần mềm dựa trên nền tảng mô hình W-A-C-A có trước (W-A-C-A là sản phẩm phần mềm của Cảng Đà Nẵng đã được triển khai cho dây chuyền khai thác và được nhận bằng khen tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 năm 2018 - 2019), module kết nối và trao đổi dữ liệu với hệ thống TOS, module xử lý số liệu, module nhận tín hiệu định vị GPS….
Phần cứng là một thiết bị được gia công và lắp ráp theo tiêu chuẩn công nghiệp, bao gồm các thành phần: mạch điều khiển có chức năng hiển thị thông tin, kết nối với Cloud thông qua 4G, định vị GPS, giao tiếp Wifi, tấm led matrix chuẩn ngoài trời, hệ khung vỏ, hệ giá đỡ (hệ treo thiết bị), anten WIFI – 4G – GPS, bộ chuyển đổi nguồn DC-DC converter…..
Lưu đồ hệ thống phần mềm eTractor.
Cái “bắt tay” tạo nên giải pháp tổng thể
Theo ông Lưu Văn Dũng, năm 2017, bằng việc nghiên cứu phát triển mô hình “W-A-C-A”, Cảng Đà Nẵng lần đầu áp dụng việc truyền tín hiệu thời gian thực từ hệ thống Catos lên xe đầu kéo để điều hành công việc. Qua quá trình sử dụng lâu dài, mô hình đã cho thấy khả năng thích ứng tốt trong môi trường khai thác cảng. Tuy nhiên, mô hình W-A-C-A chỉ dừng lại ở việc xử lý các rào cản công nghệ phần mềm.
“Giải pháp eTractor ra đời đã giải quyết các bài toán liên quan đến đầu tư phần cứng trên xe đầu kéo. eTractor “bắt tay” với W-A-C-A để tạo nên một giải pháp tổng thể mang tính toàn diện”, ông Lưu Văn Dũng nhấn mạnh.
Lắp đặt thiết bị eTractor cho xe đầu kéo.
Bên cạnh đó, eTractor được thiết kế để lái xe hoàn toàn không cần tương tác chạm lên thiết bị, cụ thể là không cần đăng nhập, không cần các thao tác kết nối mạng, không cần tương tác cảm ứng… Nhờ đó eTractor có thể được lắp đặt ở khoảng cách xa, ở các vị trí tùy ý trong cabin giúp dễ dàng quan sát thông tin công việc hơn.
Khi có dữ liệu công việc mới, màn hình máy sẽ bật sáng mạnh đi kèm với âm báo; sau vài giây, máy sẽ giảm độ sáng vừa phải thích ứng với độ sáng môi trường để dễ quan sát khi cần, giúp giảm năng lượng tiêu thụ cũng như tăng tuổi thọ của thiết bị. Điều này giúp cho eTractor có trải nhiệm thân thiện với người sử dụng và tăng hệ số an toàn lao động khi sử dụng thiết bị CNTT trong dây chuyền khai thác.
Thiết bị eTractor thân thiện với người sử dụng.
Theo ông Lê Quảng Đức, tiên phong chuyển đổi số trong hệ thống cảng biển Việt Nam, trong những năm qua Cảng Đà Nẵng đã có những thành công được ghi nhận, tiêu biêu là phầm mềm Cảng điện tử (ePORT) và Cổng container tự động (Auto Gate) đã được nhiều Cảng bạn đến tham quan, học tập và áp dụng.
Việc nghiên cứu và áp dụng thành công thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo – eTractor thêm một lần nữa khẳng định Cảng Đà Nẵng luôn hướng tới mục tiêu trở thành cảng hiện đại về CNTT, tiên phong nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới của thế giới vào khai thác và quản trị cảng, trở thành cảng thông minh hàng đầu trong hệ thống cảng biển Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo