Tin tức - Sự kiện

Tìm ý tưởng quy hoạch, phương án kiến trúc bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL

DNVN - Bảo tàng Nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là công trình có ý nghĩa lớn đối với vùng ĐBSCL và tỉnh Vĩnh Long, không chỉ là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa nông nghiệp mà còn là nơi tôn vinh người nông dân Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Dưới mái nhà chung - Bài 2: Xóa bỏ hủ tục, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống / Dưới mái nhà chung - Bài 3: Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng vùng sâu trong đất liền

Ngày 12/6, tại Khu tưởng niệm Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, các sở ngành liên quan và Tạp chí Kiến trúc phối hợp tổ chức.

l

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của công trình và cho biết, bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL với yêu cầu được thiết kế và trưng bày hiện đại, tiếp cận theo xu hướng mới của các bảo tàng hiện đại trên thế giới.

Đây sẽ là nơi tập hợp nhiều hiện vật và tư liệu nguyên bản, kèm theo những câu chuyện sống động, hấp dẫn về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Bảo tàng sẽ là địa điểm công cộng hấp dẫn, là điểm nhấn về kiến trúc, điểm đến về du lịch, giải trí, học tập, nghiên cứu và các hoạt động văn hóa, sáng tạo.

ĐBSCL có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước, với hai trụ cột kinh tế chính là nông nghiệp và thủy sản. Việt Nam có hơn 160 bảo tàng với nhiều cấp, nhiều chuyên ngành trực thuộc nhiều bộ, ngành khác nhau nhưng chưa có nơi nào xây dựng bảo tàng Nông nghiệp. Chính vì thế, việc xây dựng mới bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL có ý nghĩa lớn đối với vùng và tỉnh Vĩnh Long.

Theo ban tổ chức, cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL được tổ chức nhằm chọn phương án tối ưu nhất để đầu tư xây dựng – tổ chức một bảo tàng Nông nghiệp, làm cơ sở triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Những yêu cầu đặt ra với các phương án dự thi, đó là tìm phương án thiết kế ý tưởng công trình kiến trúc bảo tàng; tạo dựng một thiết chế văn hóa quan trọng xứng tầm với vai trò và vị thế của ngành nông nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước; ý tưởng phương án phải phát huy được những giá trị của di sản văn hóa nông nghiệp ở ĐBSCL; phục vụ nhu cầu du lịch, học tập, nghiên cứu khoa học, thụ hưởng văn hóa của công chúng và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL…

Cuộc thi với tổng giá trị giải thưởng gần 2 tỷ đồng gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải 3. Đối tượng cuộc thi là các tổ chức, cá nhân uy tín trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sáng tạo, hoạt động trong nước và quốc tế.

Các phương án dự thi sẽ được trưng bày triển lãm và công bố quả giải thưởng vào tháng 10/2024

Các tổ chức, cá nhân muốn biết thêm chi tiết về cuộc thi liên hệ: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long. Địa chỉ số 1A18, đường Lưu Văn Liệt, P2, thành phố Vĩnh Long. Số điện thoại: 02703834837 hoặc Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Địa chỉ 40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm