Tin tức - Sự kiện

Sẽ lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe

UBTVQH đề nghị thiết kế lấy phiếu về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Dưới mái nhà chung - Bài 1: Khát vọng ấm no gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hóa / Dưới mái nhà chung - Bài 2: Xóa bỏ hủ tục, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống

"Chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn"

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về chính sách của Nhà nước về TTATGTĐB (Điều 5): Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho giữ lại nội dung này tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo Luật và có chỉnh sửa theo ý kiến ĐBQH như sau:"Trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông".

Sau khi UBTVQH ban hành Nghị quyết về nội dung này thì việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại được thực hiện theo Nghị quyết của UBTVQH và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Sẽ lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo.

Về quy định về cấm"Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn"(khoản 2 Điều 10), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Ông Lê Tấn Tới cho biết, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật GTĐB năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm"điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn"và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB gửi các vị ĐBQH đầu Kỳ họp thứ 7; không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này.

Trong dự thảo Luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.

Do vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm"Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

 

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

"Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn" - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ.

Thiết kế lấy phiếu 1 phương án về quy định nồng độ cồn

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ tán thành quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" song cần lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định này.

 

Sẽ lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, những vấn đề còn ý kiến khác nhau phải có giải trình thấu đáo để có sự thống nhất cao. Về quy định về nồng độ cồn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra xem xét thiết kế, lựa chọn phương án tốt nhất để lấy phiếu.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đề nghị chỉ để 1 phương án "nồng độ bằng 0".

"Thay mặt ban soạn thảo, bằng kinh nghiệm chỉ đạo của mình, tôi tha thiết đề nghị chỉ để 1 phương án nồng độ cồn bằng 0 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông" - Trung tướng Long cho biết.

Sẽ lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu.

 

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, liên quan quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thiết kế lấy phiếu 1 phương án (đồng ý hoặc không đồng ý) hoặc thiết kế thêm phương án phù hợp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu lấy phiếu tập trung tại đoàn ĐBQH, yêu cầu trưởng đoàn tập trung lãnh đạo để lấy phiếu nhằm bảo đảm tương thích với Luật phòng chống tác hại rượu bia, bảo vệ an toàn tính mạng cho nhân dân, sau đó quyết định có lấy phiếu điện tử hay không hay.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm