Tin tức - Sự kiện

TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội, xem xét gói hỗ trợ lần 3

DNVN - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, hiện tỉ lệ "vùng đỏ" tại thành phố đã được thu hẹp, "vùng xanh" mở rộng, ca dương tính giảm rõ rệt sau ba đợt tổng xét nghiệm. Tuy nhiên để đảm bảo chống dịch bền vững hơn, thành phố sẽ giãn cách xã hội thêm một thời gian.

Bộ GD-ĐT yêu cầu ưu tiên dạy học qua truyền hình cho trẻ lớp 1,2 / Hà Nội: Thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng về quê

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiều ngày 13/9, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong suốt thời gian qua, thành phố đã nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh, nhất là trong đợt cao điểm từ ngày 23/8 đến nay.

Theo ông Phan Văn Mãi, thời gian qua thành phố đã nhận được sự quan tâm sâu sắc, được tạo điều kiện bởi Trung ương, từng địa phương bạn, người dân của thành phố, người dân thành phố ở nước ngoài. Đồng thời, thành phố cũng nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

“Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống chính trị cơ sở giúp cho các pháo đài xã phường thị trấn, doanh nghiệp làm tốt hơn trong việc phòng chống dịch tốt hơn. Đây là những kết quả quan trọng, có tính chất nền tảng. Hiện tại, tỉ lệ vùng đỏ đã được thu hẹp, vùng xanh mở rộng, tỉ lệ ca dương tính giảm sau ba đợt tổng xét nghiệm. Qua rà soát vẽ lại bộ bản đồ COVID-19, kết quả 53% tổ dân phố đã là vùng xanh, tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTBC)

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTBC)

Người đứng đầu TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, ba địa phương là Cần Giờ, Củ Chi và quận 7 đạt được kết quả rất tích cực, là những địa phương đầu tiên của thành phố cơ bản kiểm soát được dịch.Những địa phương còn lại như quận Phú Nhuận, quận 5, 11 và huyện Nhà Bè cũng có những kết quả tốt, đến ngày 15/9 này sẽ công bố cơ bản kiểm soát được dịch.

Đối với tiêm vaccine, theo ông Mãi đến giờ này đã tiêm được 6,5 triệu mũi 1 trên 90% dân số trên 18 tuổi, mũi 2 đã tiêm được 1,3 triệu, tương đương 19%. Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là con số đáng mừng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Tuy đạt được những tín hiệu đáng mừng, kết quả tích cực, nhưng theo ông Phan Văn Mãi hiện nay nếu so với tiêu chí Chính phủ đề ra, rằng ngày 15/9 TP Hồ Chí Minh phải kiểm soát dịch, thì thành phố vẫn còn một số nội dung chưa đạt.

“Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí án toàn trong phòng chống dịch, cũng như nhu cầu mở lại một số hoạt động nên thành phố quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn, dự kiến đến cuối tháng 9. Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 5, quận 11, quận 7 thì sẽ thực hiện Chỉ thị 16 - hoặc Chỉ thị 15+”, ông Mãi nói và cho biết việc chuẩn bị như trên của thành phố là để đảm bảo kết quả phòng chống dịch an toàn, có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn mở cửa sau dịch bệnh.

Nói về vấn đề an sinh, ông Mãi cho răng, khi thực hiện giãn cách kéo dài thì an sinh cho người dân là rất quan trọng. Để mọi người "ai ở đâu thì ở yên đó" thì phải đảm bảo an sinh. Thành phố đang cố gắng thực hiện sẽ không để ai thiếu ăn thiếu mặc.

“Khi thực hiện gói hỗ trợ thứ nhất đã phát sinh số lượng người dân khó khăn nhiều hơn thống kê, do đó thành phố thực hiện gói hỗ trợ thứ 2 và khi triển khai gói thứ 2 cũng tiếp tục phát sinh. Nguyễn nhân là do giãn cách kéo dài cũng như do các cấp chính quyền khi thống kê chưa đầy đủ trong thời gian qua. Thành phố đang tính toán cho gói hỗ trợ thứ 3, với gói này dự kiến số tiền lên đến gần chục ngàn tỉ đồng, vượt khả năng ngân sách của thành phố, nhưng đây là việc phải làm để đảm bảo cuộc sống cho bà con”, ông Mãi nói.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm