Tin tức - Sự kiện

TPHCM: "Gọi tên" sai phạm dự án Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên

(DNVN)- Dư luận ồn ào chuyện thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống 1,5m với chiều dài là 170m của dự án Metro số 1, nay Kiểm toán Nhà nước lại "gọi tên" những sai phạm nghiêm trọng, trách nhiệm thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh và Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM.

Vietjet: Hai ngày gặp 3 sự cố về máy bay, bị giám sát đặc biệt / TPHCM: Thay đổi thiết kế 170 m tường vây Me'tro số 1 tiết kiệm gần 93 tỷ đồng

Bước đầu, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo kiểm toán về dự án Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.


Theo Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước: Dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng.

Theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên thuộc dự án trọng điểm quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư.

Đồng thời, khi kéo dài thời gian thực hiện dự án từ một năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Tuy nhiên, với dự án Metro số 1 thì khi điều chỉnh mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện thì UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành vào năm 2017 sang hoàn thành vào năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền.

Và Kiểm toán Nhà nước đã nhấn mạnh: Việc UBND TP.HCM điều chỉnh dự án là không tuân thủ đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền. Đồng thời, quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng khi giá trị được lập với hai loại tiền. Và với mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau, như tiền đồng Việt Nam là 10,6%/năm còn tiền Yen là 2,4%/năm.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - đơn vị cho vay vốn - mới chỉ xác nhận sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay.

Kết luận báo cáo Kiểm toán nêu rõ: Tại thời điểm lập tổng mức đầu tư vào tháng 10-2009, giá trị phê duyệt là 236.626 triệu Yen. Nếu phê duyệt bằng tiền Yen thì trượt giá cũng phải được tính theo tiền Yen. Và tổng mức đầu tư điều chỉnh là 206.126 triệu Yen, giảm 30.500 triệu Yen.

Đồng thời khẳng định về tổng mức đầu tư, do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 2.898 tỉ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách 18,25 tỉ đồng; nộp thuế giá trị gia tăng 53,5 tỉ đồng; giảm trừ thanh toán cho các nhà thầu 96,5 tỉ đồng; xử lý khác là 2.648 tỉ đồng...

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phải xử lý theo kết quả kiểm toán 2.864 tỉ đồng và phải đàm phán, thương thảo với các nhà thầu để giảm giá hợp đồng các gói thầu CP1b, CP2... tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư...

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị:UBND TP.HCM chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị nêu trên, tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về những tồn tại, sai sót và có hình thức xử lý theo đúng quy định.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM rà soát, báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện dự án từ khi thực hiện đến nay; các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, nhất là các căn cứ pháp lý khi thực hiện dự án.

Đồng thời rà soát xác định chính xác tổng mức đầu tư dự án, tổ chức thẩm định theo quy định của pháp luật để tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án theo đúng quy định.

Hà Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm