Tin tức - Sự kiện

Triển lãm búp bê truyền thống Nhật Bản hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc

DNVN - Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, từ ngày 30/5 đến 20/6 sẽ phối hợp tổ chức triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (1973 - 2023).

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Theo Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Japan Foundation Vietnam - JFV), ngay từ thời cổ đại, búp bê đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng, quan niệm tín ngưỡng đã truyền thừa qua nhiều thế kỷ của người dân nơi đây.

Người dân Đà Nẵng và du khách thưởng lãm các tác phẩm búp bê Nhật Bản trưng bày tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2022

Người dân Đà Nẵng và du khách thưởng lãm các tác phẩm búp bê Nhật Bản trưng bày tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2022.

Búp bê Nhật Bản được chia thành nhiều dòng khác nhau tùy theo trình độ tay nghề và chất liệu, cũng như chủ đề và hình dáng. Với người Nhật, búp bê không chỉ đơn thuần là vật trang trí mà còn là người bạn tâm tình, giúp bộc lộ cảm xúc của chủ nhân. Vì vậy đa phần búp bê truyền thống Nhật Bản mang rất nhiều sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của nghệ nhân làm búp bê.

Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” do JFV phối hợp tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng từ ngày 30/5 đến 20/6 sẽ giới thiệu gần 70 tác phẩm búp bê truyền thống lẫn hiện đại được chế tác trực tiếp tại Nhật Bản. Cuộc triển lãm sẽ bao gồm 2 khu vực trưng bày: Búp bê hình người và Búp bê gỗ Kokeshi.

Ở khu vực 1 trưng bày 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ. Tất cả các mẫu búp bê đều được chế tác tinh xảo dưới đôi bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm ròng, mỗi nghệ nhân đảm nhiệm một công đoạn riêng biệt trong quy trình. Vì lẽ đó, các mẫu búp bê này đều có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Ở khu vực 2, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời tại vùng Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản) vào thế kỷ 19 và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn suối nước nóng trong vùng. Mỗi thị trấn lại chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với các hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi sẽ được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết với nhiều kích cỡ; đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Theo JFV, triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nhằm góp phần quảng bá những nét đẹp văn hóa Nhật Bản đến với nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023).

Tại buổi khai mạc triển lãm, khách tham quan còn được mặc thử trang phục truyền thống Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản Origami và có cơ hội nhận về những mẫu búp bê giấy xinh xắn. Ban tổ chức hy vọng thông qua việc trải nghiệm các tác phẩm búp bê Nhật Bản phong phú, khán giả sẽ nhận thức được chiều sâu và sự đa dạng, cũng như hiểu rõ hơn về tính sáng tạo trong văn hóa Nhật Bản.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm